|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Môi trường tự nhiên (Natural environment) trong marketing là gì?

12:00 | 08/09/2019
Chia sẻ
Môi trường tự nhiên (tiếng Anh: Natural environment) là một trong những yếu tố cơ bản của môi trường marketing vĩ mô mà bộ phận marketing ở mỗi doanh nghiệp đều phải quan tâm tới.
natural environment

Hình minh họa (Nguồn: boosting-site)

Môi trường tự nhiên 

Khái niệm

Môi trường tự nhiên trong tiếng Anh gọi là: Natural environment.

Môi trường tự nhiên bao gồm các nguồn lực tự nhiên tạo thành các yếu tố đầu vào cần thiết cho kinh doanh. Những biên đổi của môi trường tự nhiên đang ngày càng được cả nhân loại quan tâm và là lực lượng đáng kể ảnh hưởng tới các quyết định marketing của doanh nghiệp. 

Ở Việt Nam, trong các năm gần đây, Chính phủ và dân chúng cũng đang thức tỉnh dần với những biến đổi của tự nhiên.

Tự nhiên là nguồn tài nguyên thiên nhiên cho kinh doanh. Tuy mức độ cần thiết khác nhau nhưng không một ngành kinh doanh nào không bị tác động bởi môi trường tự nhiên. Mặc dù ngày nay, nhân loại đang bước sang xã hội hậu công nghiệp, nhưng nó không thoát li tuyệt đối khỏi môi trường tự nhiên. 

Tài nguyên thiên nhiên có loại tái sinh, có loại không thể tái sinh. Có những thứ ta tưởng là vô tận, nhưng không phải vậy. Mọi thứ đều trở nên khan hiếm. Tính khan hiếm của tài nguyên là cản trở - nguy cơ đầu tiên mà các nhà kinh doanh - các nhà quản trị marketing phải quan tâm. 

Loại tài nguyên nào khan hiếm càng nhiều thì nguy cơ đối với các nhà kinh doanh càng lớn. Nguy cơ đó sớm muộn cũng truyền tải tới mức giá nguyên liệu, năng lượng... của kinh doanh. 

Xu hướng thứ hai là môi trường bị xâm hại, ô nhiễm đang là chủ đề được nhiều giới quan tâm. Các cơ quan quản lí "lãng quên" vấn đề bảo vệ môi trường khi phê duyệt các dự án đầu tư và "sao nhãng" việc kiểm duyệt xả thải của các nhà máy. 

Các khu cụm công nghiệp, các nhà máy không chấp hành nghiêm túc việc xử lí chất thải. Các chất thải hóa học nhiều khi được tự do xả vào đất và ra sông suối. 

Các sản phẩm nuôi trồng được sử dụng tùy tiện thức ăn tăng trọng và thuốc bảo vệ thực vật, các rác thải khó phân hủy như chai, lọ và các vật liệu đóng gói khác được các nhà sản xuất tự do tung tác. 

Xu hướng thứ ba là sự can thiệp của chính phủ sẽ ngày càng phải sâu sát hơn. Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay không phải chính phủ nước nào cũng quan tâm đầy đủ đến việc bảo vệ môi trường.

(Tài liệu tham khảo: Marketing căn bản, GS.TS. Trần Minh Đạo, 2018, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân)

Tuyết Nhi