|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Quan điểm tập trung vào hoàn thiện sản phẩm (The view of focusing on perfecting product) là gì?

10:39 | 07/09/2019
Chia sẻ
Quan điểm tập trung vào hoàn thiện sản phẩm (tiếng Anh: The view of focusing on perfecting product) là một trong những quan điểm quản trị marketing.
cải thiện sản phẩm

Hình minh họa (Nguồn: defineproducts)

Quan điểm tập trung vào hoàn thiện sản phẩm

Khái niệm

Quan điểm tập trung vào hoàn thiện sản phẩm trong tiếng Anh tạm dịch là: The view of focusing on perfecting product.

Quan điểm này cho rằng: Người tiêu dùng luôn ưa thích những sản phẩm có chất lượng cao nhất, nhiều công dụng tính năng mới. Vì vậy, các nhà quản trị doanh nghiệp muốn thành công phải luôn luôn tập trung mọi nguồn lực vào việc tạo ra các sản phẩm có chất lượng tốt nhất và luôn cải tiến chúng.

Đánh giá quan điểm

Việc nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng khả năng cạnh tranh luôn là một vấn đề đặc biệt quan trọng đối với tất cả các doanh nghiệp.

Tuy nhiên nếu chỉ Khu vực phi lợi nhuận Quan điểm định hướng sản xuất quan tâm đến điều này thì chưa bảo đảm thành công, vì nếu chỉ theo hướng này, doanh nghiệp sẽ ít chú ý đến sự biến đổi nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng của khách hàng và sự xuất hiện những sản phẩm mới thay thế hiệu quả hơn.

Từ thực tiễn của Việt Nam, chúng ta có thể nhận thấy rằng việc nâng cao chât lượng sản phẩm để tăng cường khả năng cạnh tranh, đặc biệt là khi chất lượng sản phẩm còn thấp và yêu cầu hội nhập đặt ra gay gắt là điều hết sức cần thiết. 

Nhưng nếu một công ty chỉ loay hoay vào việc nâng cao chất lượng về cải tiến các đặc tính sản phẩm hiện có thì chưa có gì đảm bảo chắc chắn cho sự thành công.

Bởi vì, khi tập trung mọi nguồn lực để đi theo hướng này dễ làm người ta ít chú ý đến sự biến đổi nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng của khách hàng và đặc biệt là sự xuát hiện những sản phẩm mới của đối thủ cạnh tranh có khả năng thay thế hiệu quả hơn. (Theo Marketing căn bản, GS.TS. Trần Minh Đạo, 2018, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân)

Ví dụ

Các nhà sản xuất bẫy chuột cổ điển chỉ cố gắng vào hoàn thiện sản phẩm của mình nhưng không tính đến các sản phẩm có thể thay thế được như các loại thuốc diệt chuột, các loại bẫy dính v.v... Máy chữ đã dần bị thay thế bằng máy vi tính v.v… 

Hơn nữa ngay cả khi các sản phẩm này được hoàn thiện cũng không đảm bảo sự thành công nếu không có các biện pháp làm hàng hoá của mình hấp dẫn như:

+ Bao bì, mẫu mã, giá cả;

+ Không có một kênh phân phối thuận tiện hợp lí; 

+ Không có hoạt động xúc tiến khuếch trương để khách hàng biết đến sự hoàn thiện của sản phẩm. 

Đây là quan điểm marketing thiển cận.

(Tài liệu tham khảo: Tổng quan về quản trị Marketing, Tổ hợp Công nghệ Giáo dục Topica)

Tuyết Nhi

Những người thuộc nhóm 0,001% giàu nhất thế giới đầu tư vào đâu?
Danh mục đầu tư của những cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao rất khác với người thường. Các chuyên gia cho biết những cá nhân này không lựa chọn tiền mã hóa và cũng ít khi nắm giữ cổ phiếu. Đối với họ, đẳng cấp của một người được xác định bằng cổ phần trong một đội thể thao.