|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Quan điểm tập trung vào hoàn thiện sản phẩm (The view of focusing on perfecting product) là gì?

10:39 | 07/09/2019
Chia sẻ
Quan điểm tập trung vào hoàn thiện sản phẩm (tiếng Anh: The view of focusing on perfecting product) là một trong những quan điểm quản trị marketing.
cải thiện sản phẩm

Hình minh họa (Nguồn: defineproducts)

Quan điểm tập trung vào hoàn thiện sản phẩm

Khái niệm

Quan điểm tập trung vào hoàn thiện sản phẩm trong tiếng Anh tạm dịch là: The view of focusing on perfecting product.

Quan điểm này cho rằng: Người tiêu dùng luôn ưa thích những sản phẩm có chất lượng cao nhất, nhiều công dụng tính năng mới. Vì vậy, các nhà quản trị doanh nghiệp muốn thành công phải luôn luôn tập trung mọi nguồn lực vào việc tạo ra các sản phẩm có chất lượng tốt nhất và luôn cải tiến chúng.

Đánh giá quan điểm

Việc nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng khả năng cạnh tranh luôn là một vấn đề đặc biệt quan trọng đối với tất cả các doanh nghiệp.

Tuy nhiên nếu chỉ Khu vực phi lợi nhuận Quan điểm định hướng sản xuất quan tâm đến điều này thì chưa bảo đảm thành công, vì nếu chỉ theo hướng này, doanh nghiệp sẽ ít chú ý đến sự biến đổi nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng của khách hàng và sự xuất hiện những sản phẩm mới thay thế hiệu quả hơn.

Từ thực tiễn của Việt Nam, chúng ta có thể nhận thấy rằng việc nâng cao chât lượng sản phẩm để tăng cường khả năng cạnh tranh, đặc biệt là khi chất lượng sản phẩm còn thấp và yêu cầu hội nhập đặt ra gay gắt là điều hết sức cần thiết. 

Nhưng nếu một công ty chỉ loay hoay vào việc nâng cao chất lượng về cải tiến các đặc tính sản phẩm hiện có thì chưa có gì đảm bảo chắc chắn cho sự thành công.

Bởi vì, khi tập trung mọi nguồn lực để đi theo hướng này dễ làm người ta ít chú ý đến sự biến đổi nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng của khách hàng và đặc biệt là sự xuát hiện những sản phẩm mới của đối thủ cạnh tranh có khả năng thay thế hiệu quả hơn. (Theo Marketing căn bản, GS.TS. Trần Minh Đạo, 2018, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân)

Ví dụ

Các nhà sản xuất bẫy chuột cổ điển chỉ cố gắng vào hoàn thiện sản phẩm của mình nhưng không tính đến các sản phẩm có thể thay thế được như các loại thuốc diệt chuột, các loại bẫy dính v.v... Máy chữ đã dần bị thay thế bằng máy vi tính v.v… 

Hơn nữa ngay cả khi các sản phẩm này được hoàn thiện cũng không đảm bảo sự thành công nếu không có các biện pháp làm hàng hoá của mình hấp dẫn như:

+ Bao bì, mẫu mã, giá cả;

+ Không có một kênh phân phối thuận tiện hợp lí; 

+ Không có hoạt động xúc tiến khuếch trương để khách hàng biết đến sự hoàn thiện của sản phẩm. 

Đây là quan điểm marketing thiển cận.

(Tài liệu tham khảo: Tổng quan về quản trị Marketing, Tổ hợp Công nghệ Giáo dục Topica)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Tuyết Nhi