|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Công chúng trực tiếp (Direct public) trong marketing là gì?

16:08 | 06/09/2019
Chia sẻ
Công chúng trực tiếp (tiếng Anh: Direct public) là lực lượng có thể có mức độ quan tâm, ủng hộ, thiện cảm,... khác nhau đối với doanh nghiệp, ảnh hướng đến các quyết định marketing của doanh nghiệp.
công chúng trực tiếp

Hình minh họa (Nguồn: blog.coinbase)

Công chúng trực tiếp

Khái niệm

Công chúng trực tiếp trong tiếng Anh gọi là: Direct public.

Công chúng trực tiếp của một doanh nghiệp là một nhóm (giới) bất kì quan tâm thực sự hay có thể sẽ quan tâm hoặc có ảnh hưởng đến khả năng đạt tới những mục tiêu đề ra của doanh nghiệp đó.

Các mức độ

Lực lượng này có thể hỗ trợ, tạo thuận lợi hoặc chống lại/gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc triển khai các nỗ lực marketing để đáp ứng thị trường. Thông thường, công chúng trực tiếp của một doanh nghiệp được xếp theo ba mức độ:

- Công chúng tích cực là nhóm quan tâm tới công ty với thái độ thiện chí.

- Công chúng tìm kiếm là nhóm chưa quan tâm nên công ty đang tìm kiếm sự quan tâm của họ.

- Công chúng không mong muốn là nhóm có thể tẩy chay công ty.

Tác động

Công chúng trực tiếp tác động đến hoạt động marketing của một doanh nghiệp thường có:

- Công chúng tài chính như: Ngân hàng, các công ty đầu tư tài chính, các quĩ đầu tư, các công ty môi giới của Sở giao dịch chứng khoán, các cổ đông... Giới này có ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng đảm bảo nguồn vốn cho công ty để giải quyết các nhiệm vụ chiến lược.

- Các phương tiện thông tin đại chúng như: đài phát thanh, đài truyền hình, báo chí,... Nhóm này sẽ đưa những thông tin có lợi hoặc bất lợi cho công ty.

- Các cơ quan Nhà nước có khả năng tác động đến các hoạt động marketing như: Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, Bộ Tài nguyên và môi trường, Bộ Văn hóa thông tin, Bộ Tư pháp... Tùy theo chức năng của mình mỗi cơ quan có thể tác động đến các khía cạnh khác nhau của hoạt động marketing của doanh nghiệp.

- Công chúng hành động vì công dân cũng là những lực lượng thường xuyên tác động tới hoạt động marketing của công ty. Những tổ chức này có thể có các nhóm: tổ chức bảo vệ người tiêu dùng, tổ chức bảo vệ môi trường...

- Công chúng địa phương bao gồm các cư dân ở các địa phương và các tổ chức cộng đồng địa phương. Lực lượng này cũng có thể ủng hộ hoặc không ủng hộ sự hiện diện của công ty tại thị thường địa phương. 

Các công ty lớn thường chỉ định một cán bộ quan hệ cộng đồng chuyên giải quyết các vấn đề liên quan đến cộng đồng: tham dư các cuộc họp, trả lời các chất vấn và đóng góp các kết quả có giá trị với cộng đồng địa phương.

- Công chúng nói chung. Một công ty cần phải quan tâm đến thái độ của công chúng nói chung đối với sản phẩm và hoạt động kinh doanh của công ty. Vì hình ảnh của công ty trước công chúng sẽ ảnh hưởng tới việc mua hàng của họ.

- Công chúng nội bộ, bao gồm công nhân viên, các nhà quản lí, ban giám đốc... cũng là những lực lượng có ảnh hưởng tốt hay xấu đến hiệu quả các quyết định marketing của công ty. Nếu lực lượng này được động viên, khuyến khích thường xuyên thì sự hưng phấn trong công việc của họ sẽ lan tỏa ra công chúng bên ngoài.

(Tài liệu tham khảo: Marketing căn bản, GS.TS. Trần Minh Đạo, 2018, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân)

Tuyết Nhi