|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Quan điểm marketing đạo đức xã hội (Social ethical marketing perspective) là gì?

16:41 | 07/09/2019
Chia sẻ
Quan điểm marketing đạo đức xã hội (tiếng Anh: Social ethical marketing perspective) là một trong những quan điểm trong quản trị marketing.
cải thiện sản phẩm

Hình minh họa (Nguồn: defineproducts)

Quan điểm marketing đạo đức xã hội

Khái niệm

Quan điểm marketing đạo đức xã hội trong tiếng Anh tạm dịch là: Social ethical marketing perspective.

Quan điểm này còn được gọi là quan điểm marketing hướng tới sự kết hợp ba lợi ích: Người tiêu dùng, nhà kinh doanh và xã hội. 

Quan điểm này khẳng định rằng: 

Nhiệm vụ của doanh nghiệp là xác định đúng những nhu cầu, mong muốn và lợi ích của thị trường mục tiêu (khách hàng), và thoả mãn chúng bằng những phương thức có hiệu quả hơn các đối thủ cạnh tranh, đồng thời bảo toàn và củng cố mức sống sung túc của người tiêu dùng và xã hội.

Thời điểm xuất hiện

Quan điểm này xuất hiện mới đây. Nó xuất phát từ sự nghi ngờ tính phù hợp của quan điểm marketing thuần tuý với thời đại cuối thế kỉ 20, khi chất lượng môi trường ngày càng xấu đi, tài nguyên thiên nhiên cạn kiệt, ô nhiễm môi trường do rác thải công nghiệp, bùng nổ dân số, lĩnh vực dịch vụ xã hội bị bỏ rơi, v.v.. 

Có phải doanh nghiệp không quan tâm đến lợi ích lâu dài của người tiêu dùng và xã hội? Quan điểm marketing thuần tuý đã bỏ qua mối quan hệ này.

Quan điểm này xuất hiện từ lập luận là: Nếu như trong kinh doanh các công ty chỉ chú ý tới lợi ích của riêng mình và lợi ích của khách hàng của họ thì họ có thể làm tổn hại đến lợi ích của người khác, lợi ích của cộng đồng hoặc vô tình lãng quên đi lợi ích của bộ phận dân cư khác.

Và do đó dẫn đến hiện tượng như: hủy hoại và gây ô nhiễm môi trường, làm cạn kiệt tài nguyên, không chú ý đến các dịch vụ xã hội... Vì vậy quan điểm marketing hiện đại nhất đòi hỏi các công ty phải quan tâm không chỉ lợi ích của riêng mình mà phải đến cả lợi ích của cộng đồng, của xã hội. 

Đõ cũng chính là thể hiện sự quan tâm tới chính lợi ích của công ty và khách hàng của họ. Trong thời đại ngày nay khi nói tới marketing hiện đại thì đó chính là quan điểm marketing hướng đến sự đảm bảo ba lợi ích hay lợi ích của ba bên (gọi tắt là marketing ba lợi ích) (Theo Marketing căn bản, GS.TS Trần Minh Đạo, 2018, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân)

Áp dụng

Hiện nay, quan điểm này được các doanh nghiệp đặc biệt trong lĩnh vực hàng tiêu dùng khai thác triệt để như việc sản xuất ra các sản phẩm điện lạnh không sử dụng chất CFC, các loại ôtô có lượng khí thải độc hại thấp hoặc chỉ tạo ra khí sạch (ôtô chạy bằng khí hyđrô, ôtô chạy điện). 

Quan điểm này còn được áp dụng trong doanh nghiệp có sự kết hợp với các hiệp hội người tiêu dùng, các tổ chức bảo vệ môi trường để sản xuất các sản phẩm tính đến lợi ích lâu dài của khách hàng (dầu thực vật không có cholesterol), không gây ô nhiễm môi trường (các tiêu chuẩn về môi trường).

(Tài liệu tham khảo: Tổng quan về quản trị marketing, Tổ hợp Công nghệ Giáo dục Topica)

Tuyết Nhi