|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Marketing quốc tế (International Marketing) là gì?

15:16 | 16/09/2019
Chia sẻ
Marketing quốc tế (tiếng Anh: International Marketing) là một quá trình nhận dạng hàng hóa và dịch vụ mà khách hàng nước ngoài mong muốn và sau đó cung cấp chúng đúng nơi, đúng giá.
shutterstock_174842501-e1458641711683

Hình minh họa. Nguồn: Talk Business

Marketing quốc tế (International Marketing)

Định nghĩa

Marketing quốc tế trong tiếng Anh là International MarketingMarketing quốc tế là một quá trình nhận dạng hàng hóa và dịch vụ mà khách hàng nước ngoài mong muốn và sau đó cung cấp chúng đúng nơi, đúng giá.

Hay có thể hiểu như sau:

Marketing quốc tế là việc áp dụng các nguyên tắc Marketing cơ bản để đáp ứng đa dạng nhu cầu và mong muốn của những người cư trú xuyên biên giới quốc gia.

Sự cần thiết phải áp dụng Marketing quốc tế

* Trong nước

- Thị trường trong nước quá nhỏ và phân mảnh

- Cạnh tranh ngày càng gay gắt, đặc biệt khi thị trường mở cửa

- Năng lực sản xuất dư thừa

- Chính sách thúc đẩy ra thị trường nước ngoài

* Nước ngoài

- Do thế giới ngày càng "phẳng", tạo ra cơ hội đầu tư và mở rộng thị trường.

- Do những lợi ích đáng kể từ quốc tế hóa, tìm kiếm các nguồn tài nguyên.

Nội dung Marketing quốc tế

Hoạt động Marketing quốc tế bao gồm:

(1) Đánh giá thị trường quốc tế

Đánh giá thị trường quốc tế là việc đánh giá các yếu tố sau:

- Nhu cầu cơ bản và tiềm năng

- Các điều kiện về kinh tế và tài chính

- Những tác động của chính trị và luật pháp

- Những tác động của văn hoá và xã hội

- Môi trường cạnh tranh

- Nghiên cứu thực địa

(2) Tìm hiểu phân khúc thị trường

- Tìm hiểu về phân khúc thị trường nhằm xác định các nhóm khách hàng riêng biệt có sự khác biệt quan trọng về động thái mua.

- Các thị trường được phân khúc theo: Địa , đặc điểm nhân khẩu, các yếu tố văn hóa xã hội, tâm .

- Mục đích: Thiết kế chiến lược Marketing mix (Marketing hỗn hợp) phù hợp từng phân khúc thị trường nhằm tối đa hóa doanh số bán hàng.

- Các nhà quản trị công ty đa quốc gia xem xét phân khúc thị trường ở quốc gia khác cần nhận biết hai vấn đề: Sự khác biệt giữa các nước trong cấu trúc các phân khúc thị trường và các phân khúc thị trường không có biên giới quốc gia.

(3) Các chiến lược Marketing quốc tế

- Chiến lược sản phẩm

- Chiến lược phân phối

- Chiến lược chiêu thị

- Chiến lược giá

(Tài liệu tham khảo: Chiến lược kinh doanh quốc tế, Tổ hợp công nghệ giáo dục Topica)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Minh Lan

Nhóm cổ phiếu nào được dự báo hưởng lợi từ kết quả bầu cử tổng thống Mỹ?
Dựa trên những điểm nhấn về chính sách, Agriseco cho rằng có nhiều điểm đối lập trong cách điều hành nền kinh tế của hai ứng cử viên tổng thống. Nhóm phân tích nêu sự tác động của cuộc bầu cử đến một số nhóm ngành trên thị trường chứng khoán Việt Nam.