Marketing-mix là gì? Các thành phần Marketing-mix
Hình minh họa. Nguồn: Học viện Guru.
Khái niệm Marketing-mix
Hỗn hợp marketing-mix với các nhóm biện pháp chủ yếu là các quyết định sản phẩm, các quyết định giá, các quyết định phân phối, các quyết định truyền thông marketing thường được gọi tắt là 4P (Product, Price, Place, Promotion).
Các thành phần Marketing-mix
Sản phẩm (Product)
Trước hết, doanh nghiệp phải cung cấp cho thị trường những sản phẩm có thể thỏa mãn nhu cầu của họ tốt hơn sản phẩm của các doanh nghiệp khác.
Sản phẩm trong marketing là tất cả những gì mà doanh nghiệp có thể chào bán ra thị trường, bao gồm cả hàng hóa hữu hình, dịch vụ và ý tưởng. Mỗi đơn vị sản phẩm trong marketing được hiểu là một tập hợp các yếu tố và thuộc tính thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng.
Giá bán (Price)
Giá bán là chi phí khách hàng phải bỏ ra để đổi lấy sản phẩm hay dịch vụ của nhà cung cấp. Cách định giá của sản phẩm, dịch vụ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự hài lòng của khách hàng
Một yếu tố quan trọng tạo nên giá trị của sản phẩm đối với khách hàng đó là thương hiệu.
Phân phối (Place)
Là quá trình đưa hàng hoá từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng qua hai dạng, kênh phân phối trung gian và kênh phân phối trực tiếp, để đạt được mục tiêu của doanh nghiệp là tiêu thụ sản phẩm và mang lại giá trị lợi ích cho người tiêu dùng.
Xúc tiến hỗn hợp (Promotion-mix)
Là tập hợp những hoạt động nhằm gây ấn tượng, kích thích và thuyết phục khả năng mua sản phẩm của người tiêu dùng và tạo uy tín đối với doanh nghiệp (Thúc đẩy bán hàng, tạo lợi thế cạnh tranh,...)
Để đạt được mục đích của chính sách xúc tiến thương mại doanh nghiệp cần phối hợp các công cụ: Quảng cáo, khuyến mại, quan hệ công chúng, lực lượng bán hàng và Marketing trực tiếp.
4P của marketing-mix chính là các biện pháp đáp ứng các mong muốn (4C) của người tiêu dùng:
4P | 4C |
---|---|
Sản phẩm (Product) | Giải pháp cho khách hàng (Customer solution) |
Giá bán (Price) | Chi phí đối với khách hàng (Customer cost) |
Phân phối (Place) | Sự tiện lợi cho khách hàng (Convenience) |
Xúc tiến hỗn hợp (Promotion - mix) | Truyền thông tới khách hàng (Communication) |
Như vậy, mỗi chương trình marketing hiệu quả bao gồm một hỗn hơn các hoạt động marketing cụ thể của doanh nghiệp hướng vào thỏa mãn khách hàng được lập kế hoạch và thực hiện bởi nhà quản trị marketing nhằm làm cho quá trình trao đổi hàng hóa dịch vụ diễn ra dễ dàng theo các mục tiêu đã định.
(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Quản trị Marketing, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân).