Marketing dựa trên nguồn lực (Marketing Based on Resources) là gì? Đặc điểm
(Hình ảnh minh họa: Nguồn FC Media).
Định nghĩa Marketing dựa trên nguồn lực
Marketing dựa trên nguồn lực trong tiếng Anh gọi là Marketing Based on Resources.
Marketing dựa trên nguồn lực hay cách gọi khác là tập trung vào năng lực cốt lõi của doanh nghiệp là cách tiếp cận mới trong đó hoạt động kinh doanh được định hướng bởi nguồn lực của doanh nghiệp mà những nguồn lực riêng có do doanh nghiệp sở hữu và sử dụng này là khác biệt, khó bắt chước hoặc đã được bảo vệ.
Phương thức làm marketing
Có 2 phương thức làm marketing chính của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay:
Marketing đẩy sản phẩm:
- Các doanh nghiệp tập trung vào sản xuất. Sau đó, họ mới quan tâm đến các hoạt động marketing cho các sản phẩm đã có và tìm mọi cách để bán được sản phẩm cho khách hàng.
- Đây là cách tiếp cận marketing dựa trên nguồn lực một cách thiện cận - bán cái mà doanh nghiệp có. Doanh nghiệp chỉ quan tâm đến nguồn lực là sản phẩm dịch vụ mà họ có thể sản xuất và làm khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh.
- Doanh nghiệp đã thiếu linh hoạt và thay đổi theo thị trường nhằm đáp ứng những nhu cầu mới của thị trường.
Marketing định hướng theo khách hàng:
- Doanh nghiệp chạy theo đáp ứng nhu cầu thị trường với mọi phí tổn. Mục tiêu là tìm ra những thứ khách hàng mong muốn và đáp ứng tất cả các mong muốn của khách hàng.
- Có thể dẫn đến các quyết định marketing vượt quá khả năng nguồn lực của doanh nghiệp. Hơn nữa, đáp ứng mọi đòi hỏi của khách hàng có thể dẫn đến chi phí tăng và hoạt động marketing kém hiệu quả.
Cân bằng giữa hai thái cực trên chính là cách tiếp cận quản trị marketing dựa trên nguồn lực.
Đặc điểm của Marketing dựa trên nguồn lực
- Tìm kiếm sự phù hợp dài hạn giữa yêu cầu của thị trường và khả năng của các doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu đó.
- Nguồn lực của doanh nghiệp phải liên tục phát triển để khai thác được những cơ hội mới.
- Doanh nghiệp phải nắm bắt những cơ hội nào mà họ có lợi thế hiện tại hoặc tiềm năng qua cơ sở nguồn lực của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp nhỏ không thể theo đuổi kế hoạch marketing với chi phí lớn để đưa sản phẩm thâm nhập thị trường quốc gia trong thời gian ngắn.
- Phù hợp với sự lựa chọn định hướng phát triển của ngành, địa phương và quốc gia cho các nước đang phát triển như Việt Nam.
(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Quản trị Marketing, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân).