Logo là gì? Các ví dụ độc đáo về logo
Hình minh họa. Nguồn: shopify.com
Logo
Khái niệm
Logo là một nhãn hiệu, biểu tượng, hoặc một cái tên cách điệu được sử dụng để xác định một công ty, tổ chức, sản phẩm hoặc thương hiệu. Nó có thể là một thiết kế trừu tượng hoặc hình ảnh tượng trưng, hoặc nó có thể là một phiên bản cách điệu tên công ty, nếu thương hiệu của nó được thừa nhận đủ rộng rãi.
Bản chất của logo
Logo đã trở thành một phần không thể thiếu trong hệ thống nhận diện thương hiệu của nhiều công ty. Một logo được nhận biết rộng rãi và được công chúng nhận ra ngay lập tức là một tài sản vô hình có giá trị cho một doanh nghiệp, và do đó thường được đăng kí nhãn hiệu để bảo vệ sở hữu trí tuệ.
Sơ lược về lịch sử của logo
Logo đã tồn tại hàng ngàn năm. Các logo đầu tiên không có gì khác hơn là các dấu hiệu, biểu tượng hoặc nhãn hiệu đơn giản, được tạo ra để cho biết về nhà sản xuất sản phẩm hoặc truyền đạt loại sản phẩm mà một thương gia riêng biệt đang bán.
Ví dụ, dưới triều đại của Henry III, vào năm 1266, Quốc hội Anh đã thông qua luật yêu cầu tất cả các thợ làm bánh sử dụng một dấu hiệu đặc biệt cho bánh mì họ bán. Các nhà sử học tin rằng đây là hành động lập pháp đầu tiên của nước Anh liên quan đến thương hiệu.
Logo hiện đại bắt đầu phát triển sau sự xuất hiện của luật thương hiệu trong thế kỉ 19. Vào năm 1876, tam giác đỏ nổi tiếng của Bass Brewery đã trở thành thương hiệu đầu tiên được đăng kí tại Anh.
Khi thời đại Victoria phát triển và các thương hiệu đầu tiên được thành lập, các nhãn hiệuhiệu này trở nên phức tạp hơn và phát triển thành logo, khi ngành thiết kế đồ họa nổi lên như một hình thức nghệ thuật.
Các logo hiện đại đã chuyển từ những hình ảnh phức tạp trở lại thành các hình ảnh đơn giản hơn, để có thể nổi bật trong một thế giới quá tải hình ảnh, và khiến chúng dễ nhận biết hơn trên nhiều kênh truyền thông bao gồm cả điện thoại di động và máy tính bảng.
Các ví dụ độc đáo về logo
Trong khi thường thì các logo nhằm mục đích mang lại sự nhận diện thương hiệu ngay lập tức, đôi khi chúng khôn khéo ẩn chứa những thông điệp mà chỉ người tiêu dùng tinh mắt mới có thể phát hiện ra.
Ví dụ như logo của công ty giao hàng trọn gói FedEx. Một quan sát chặt chẽ về logo của hãng này cho thấy khoảng không gian giữa các chữ "E" và "x" tạo ra hình của một mũi tên, nhằm chỉ việc giao hàng chính xác và động lực hướng tới tương lai.
Và trong logo của nhà hàng của Wendy, các đường viền trong cổ áo choàng của Wendy đánh vần từ "MOM", gợi cảm giác ấm cúng.
(Theo investopedia)