Kiến thức Kinh tế

Tinh thần khởi nghiệp (Entrepreneurship) là gì?

09:52 | 26/03/2020

Chia sẻ

Tinh thần khởi nghiệp (tiếng Anh: Entrepreneurship) là sự theo đuổi các cơ hội mới vượt quá các nguồn lực bị kiểm soát.
Khả năng kinh doanh (Entrepreneurship) là gì? - Ảnh 1.

Hình minh họa (Nguồn: Thenewsmill)

Tinh thần khởi nghiệp

Khái niệm

Tinh thần khởi nghiệp trong tiếng Anh gọi là: Entrepreneurship.

Tinh thần khởi nghiệp là sự dấn thân theo đuổi các cơ hội mới vượt quá các nguồn lực bị kiểm soát. (Theo Howard Stevenson - Giáo sư đầu ngành kinh tế của Harvard Business School- HBS)

Khái niệm tinh thần khởi nghiệp được đặt ra lần đầu tiên vào thế kỉ thứ XVII và ý nghĩa của thuật ngữ này vẫn tiến triển kể từ đó. Nhiều người đơn giản coi đó là việc bắt đầu kinh doanh của một cá nhân. 

Hầu hết các nhà kinh tế tin rằng khái niệm tinh thần khởi nghiệp còn bao trùm nhiều ý nghĩa khác nữa. Với một số nhà kinh tế, doanh nhân là một người sẵn sàng gánh chịu rủi ro trong một dự án kinh doanh mới nếu cảm thấy có cơ may rõ rệt thu được lợi nhuận. 

Một số khác lại nhấn mạnh đến vai trò của doanh nhân, coi họ là người khởi xướng, đưa sáng kiến của mình ra thị trường. Một số nhà kinh tế khác lại cho rằng doanh nhân là những người đưa ra những hàng hóa hay phương thức sản xuất mới đáp ứng những nhu cầu của thị trường mà hiện tại chưa có người cung ứng. 

Vào thế kỉ XX, nhà kinh tế học Joseph Schumpeter (1853-1950) quan tâm sự cải tiến và phát minh của các doanh nhân có tác động thế nào trong việc tạo ra sự chuyển dịch và thay đổi. Schumpeter xem tinh thần khởi nghiệp như là nguồn lực đưa đến "Sự hủy diệt mang tính sáng tạo". 

Nhà doanh nghiệp tiến hành "những sự kết hợp mới", nhờ đó đã làm cho các ngành công nghiệp cũ trở nên lỗi thời. Các cách thức kinh doanh truyền thống xưa cũ đã bị phá vỡ bởi việc xuất hiện các cách thức mới tốt hơn. 

Chuyên gia Peter Drucker (1909-2005) phát triển ý tưởng này với việc mô tả doanh nhân là một ai đó tìm kiếm sự thay đổi, thích ứng với sự thay đổi và tận dụng cơ hội đó. 

Hãy xem xét sự thay đổi trong lĩnh vực thông tin - từ máy chữ đến máy tính cá nhân sau đó là mạng Internet - đây là minh chứng rõ nét nhất cho ý tưởng này. 

Đặc điểm

Ngày nay, hầu hết các nhà kinh tế đều đồng ý rằng tinh thần khởi nghiệp là một nhân tố cần thiết thúc đầy phát triển kinh tế và các cơ hội về nghề nghiệp trong mọi xã hội. Ở các nước đang phát triển, các doanh nghiệp nhỏ thành công là động lực cơ bản trong việc tạo ra việc làm, phát triển thu nhập và giảm nghèo. 

Chính vì lẽ đó, hỗ trợ của chính phủ đối với tinh thần khởi nghiệp là một chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế. Tuyên bố của Ủy ban Tư vấn Công nghiệp và Thương mại của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) năm 2003 cho rằng: 

“Các chính sách nhằm phát triển tinh thần khởi nghiệp có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo ra việc làm và phát triển kinh tế”. 

Các quan chức chính phủ có thể thiết lập các biện pháp khuyến khích nhằm cổ vũ các nhà doanh nghiệp dấn thân vào dự án kinh doanh mới. Trong số các biện pháp đó là các văn bản pháp luật nhằm thực thi quyền về tài sản và khuyến khích một hệ thống thị trường có tính cạnh tranh. 

Văn hóa của một cộng đồng cũng có thể tạo ảnh hưởng tới tinh thần khởi nghiệp tại cộng động đó. Các tinh thần khởi nghiệp ở cấp độ khác nhau có thể xuất phát từ sự khác biệt về văn hóa, điều đó khiến tinh thần khởi nghiệp có thể được đánh giá cao hoặc không cao lắm. 

Một cộng đồng coi trọng những người làm ở những vị trí cao trong bộ máy nhà nước hoặc những trí thức có học vấn chuyên môn cao có thể sẽ không có tác dụng khuyến khích tinh thần khởi nghiệp. Ngược lại, một nền văn hóa hoặc chính sách coi trọng các cá nhân tự lập thường khuyến khích các tinh thần khởi nghiệp hơn.

(Tài liệu tham khảo: Những nguyên tắc cơ bản của việc kinh doanh - Principles of Entrepreneurship, Jeanne Holden, Ấn phẩm của Chương trình Thông tin Quốc tế, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, tháng 11/2007)

Tuyết Nhi