Khởi nghiệp tinh gọn (Lean Startup) là gì? Ví dụ về khởi nghiệp tinh gọn
Hình minh họa
Khởi nghiệp tinh gọn
Khái niệm
Khởi nghiệp tinh gọn trong tiếng Anh là Lean Startup.
Khởi nghiệp tinh gọn là một phương pháp được sử dụng để thành lập một công ty mới hoặc giới thiệu một sản phẩm mới thay mặt cho một công ty đang hoạt động.
Phương pháp khởi nghiệp tinh gọn ủng hộ việc phát triển những sản phẩm mà đã được chứng minh là có nhu cầu từ người tiêu dùng để sản phẩm có sẵn thị trường ngay khi vừa mới ra mắt, trái ngược với việc phát triển một sản phẩm mới và sau đó hy vọng rằng sẽ tạo được cầu cho sản phẩm đó.
Bằng cách sử dụng các nguyên tắc khởi nghiệp tinh gọn, các nhà phát triển sản phẩm có thể đánh giá sự quan tâm của người tiêu dùng đối với sản phẩm và xác định cách thức sản phẩm nên được cải tiến. Quá trình này được gọi là học hỏi có kiểm chứng và được sử dụng để tránh việc lãng phí tài nguyên trong việc chế tạo và phát triển sản phẩm.
Thông qua khởi nghiệp tinh gọn, nếu một ý tưởng có khả năng thất bại, thì nó sẽ thất bại một cách nhanh chóng và ít tốn kém, thay vì chậm chạp và đắt đỏ.
Các yêu cầu đối với khởi nghiệp tinh gọn
Phương pháp khởi nghiệm tinh gọn coi trọng sự thử nghiệm hơn là việc lập kế hoạch chi tiết. Các kế hoạch kinh doanh kéo dài trong 5 năm xoay quanh những ẩn số sẽ được coi là lãng phí thời gian; điều quan trọng nhất là phản ứng của khách hàng.
Thay vì kế hoạch kinh doanh, các công ty khởi nghiệp tinh gọn sử dụng mô hình kinh doanh dựa trên các giả thuyết được thử nghiệm rất nhanh chóng. Dữ liệu không cần phải được hoàn thiện trước khi tiến hành công việc; mà chúng chỉ cần được coi là chấp nhận được.
Nếu khách hàng không phản ứng như mong muốn, công ty khởi nghiệp nhanh chóng điều chỉnh để hạn chế tổn thất và bắt đầu lại việc phát triển sản phẩm mà người tiêu dùng mong muốn. Thất bại là qui luật, không phải là ngoại lệ.
Phương pháp khởi nghiệp tinh gọn trước tiên xác định một vấn đề cần được giải quyết. Sau đó, nó phát triển một sản phẩm khả thi tối thiểu đủ để giới thiệu nó với khách hàng tiềm năng để thu được phản hồi.
Phương pháp này nhanh hơn và ít tốn kém hơn so với việc phát triển sản phẩm cuối cùng để thử nghiệm; và giảm rủi ro mà các công ty khởi nghiệp phải đối mặt bằng cách giảm tỉ lệ thất bại cao điển hình của chúng.
Khởi nghiệp tinh gọn định nghĩa lại công ty khởi nghiệp là một tổ chức đang tìm kiếm một mô hình kinh doanh có thể mở rộng, không phải là một mô hình có kế hoạch kinh doanh có sẵn sẽ được nỗ lực để triển khai.
Ví dụ về khởi nghiệp tinh gọn
Ví dụ, một dịch vụ giao đồ ăn có lợi cho sức khỏe đang nhắm đến khách hàng mục tiêu là những người độc thân ở độ tuổi 20 tuổi bận rộn, sống trong khu vực thành thị có thể nhận ra rằng họ có thể nên chuyển hướng nhắm tới những bà mẹ trẻ ở độ tuổi 30 sinh sống ở vùng ngoại ô.
Sau đó công ty có thể thay đổi lịch trình giao hàng và các loại thực phẩm mà nó phục vụ để cung cấp dinh dưỡng tối ưu cho các bà mẹ mới sinh; hoặc cũng có thể thêm vào các lựa chọn cho bữa ăn cho vợ hoặc chồng hoặc những đứa trẻ khác trong gia đình.
Phương pháp khởi nghiệp tinh gọn không phải chỉ được sử dụng riêng bởi các công ty khởi nghiệp. Các công ty như General Electric, Qualcomm và Intuit đều đã sử dụng phương pháp khởi nghiệp tinh gọn; General Electric đã sử dụng phương pháp này để phát triển một loại pin mới được sử dụng bởi các công ty điện thoại di động ở các nước đang phát triển nơi nguồn cung điện không đáng tin cậy.
(Theo investopedia)