Học thuyết cận biên (Marginalism) là gì? Hiểu về học thuyết cận biên
Học thuyết cận biên (Marginalism)
Khái niệm
Học thuyết cận biên trong tiếng Anh là Marginalism hay Marginality.
Học thuyết cận biên thường nghiên cứu về các lí thuyết và mối quan hệ cận biên trong kinh tế học. Trọng tâm chính của học thuyết cận biên là mức sử dụng thêm thu được là bao nhiêu từ sự gia tăng số lượng hàng hóa được tạo ra, bán, v.v... và các biện pháp này liên quan đến sự lựa chọn và nhu cầu của người tiêu dùng như thế nào.
Học thuyết cận biên có liên quan đến các thuật ngữ kinh tế như lợi ích cận biên, lợi nhuận cận biên, tỉ lệ thay thế biên và chi phí cơ hội, trong trường hợp người tiêu dùng đưa ra lựa chọn hợp lí trong một thị trường với giá cả đã biết. Những lĩnh vực này đều có thể được coi là trường phái tư tưởng phổ biến xung quanh các ưu đãi tài chính và kinh tế.
Hiểu về học thuyết cận biên
Ý tưởng về học thuyết cận biên và việc sử dụng nó trong việc thiết lập giá cả thị trường, cũng như mô hình cung và cầu, đã được nhà kinh tế học người Anh Alfred Marshall phổ biến trong một ấn phẩm năm 1890.
Học thuyết cận biên đôi khi bị coi là một trong những lĩnh vực kinh tế "mờ nhạt", vì phần lớn những gì được đề xuất khó mà đo lường chính xác được, chẳng hạn như lợi ích cận biên của một người tiêu dùng. Ngoài ra, học thuyết cận biên dựa vào giả định (gần với) thị trường hoàn hảo, không tồn tại trong thế giới thực.
Tuy nhiên, những ý tưởng cốt lõi của học thuyết cận biên thường được hầu hết các trường phái kinh tế tư tưởng chấp nhận và vẫn được các doanh nghiệp và người tiêu dùng sử dụng để đưa ra lựa chọn và thay thế hàng hóa.
Phương pháp tiếp cận học thuyết cận biên hiện đại bây giờ bao gồm cả các tác động của tâm lí học hoặc những lĩnh vực hiện bao gồm cả kinh tế học hành vi. Việc kết hợp các nguyên tắc kinh tế tân cổ điển và học thuyết cận biên với cơ thể phát triển của kinh tế học hành vi là một trong những lĩnh vực mới nổi thú vị của kinh tế học đương đại.
Ví dụ về học thuyết cận biên
Một trong những nền tảng chính của học thuyết cận biên là khái niệm về lợi ích cận biên. Lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ là sự hữu ích của nó trong việc đáp ứng nhu cầu của chúng ta. Lợi ích cận biên mở rộng định nghĩa về sự hài lòng có thêm được từ cùng một sản phẩm hoặc dịch vụ.
Lợi ích cận biên được sử dụng để giải thích sự khác biệt giữa các sản phẩm nên được coi là có giá trị nhưng không phải và các sản phẩm hiếm và đắt tiền. Ví dụ, nước rất cần thiết cho sự tồn tại của con người, do đó nó nên được coi là quý hơn một viên kim cương.
Tuy nhiên, một người bình thường sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để có thêm một viên kim cương hơn là có thêm một li nước. Lí thuyết về lợi ích cận biên cho rằng điều này là vì chúng ta hài lòng hơn khi sở hữu thêm một viên kim cương hơn là một li nước khác.
Trong bối cảnh tiêu dùng, có qui luật về lợi ích cận biên giảm dần, trong đó nêu rõ rằng tiêu dùng là tỉ lệ nghịch với lợi ích. Điều này có nghĩa là khi mức tiêu thụ tăng lên, lợi ích cận biên có được từ một sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ giảm đi. Do đó, sự hài lòng mà người tiêu dùng nhận được từ một sản phẩm mới là cao nhất khi người đó lần đầu tiên được giới thiệu về nó. Việc sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ sau đó sẽ làm giảm sự hài lòng có được từ nó.
(Tài liệu tham khảo: investopedia.com)