|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Hiệu ứng mặc định (Default effect) là gì? Ứng dụng trong kinh doanh

20:02 | 01/12/2019
Chia sẻ
Hiệu ứng mặc định (tiếng Anh: Default effect) cho rằng khi con người đang mù mờ chưa thể quyết định rõ ràng nên chọn phương án nào, họ sẽ chọn phương án mặc định.
Default effect

Hình minh họa

Hiệu ứng mặc định (Default effect)

Định nghĩa

Hiệu ứng mặc định trong tiếng Anh là Default effect. Hiệu ứng mặc định là khi con người đang mù mờ chưa thể quyết định rõ ràng nên chọn phương án nào, họ sẽ chọn phương án mặc định.

Nói một cách khác dễ hiểu hơn, nếu bạn được cho chọn ba đáp án A, B, C trong đó A đã được chọn sẵn thì nhiều khả năng là bạn sẽ giữ nguyên không thay đổi (dù hoàn toàn có thể).

Ứng dụng trong kinh doanh của hiểu ứng mặc định

(1) Chọn sẵn sản phẩm hoặc gói sản phẩm có lợi nhất thay vì để khách hàng tự chọn

Nhiều đơn vị kinh doanh hay áp dụng chiến lược này. Nhà bán hàng đại tài Elmer Wheeler đã từng hướng dẫn nhân viên các cửa hiệu KFC thay đổi cách hỏi khách từ "Ly lớn hay ly nhỏ ạ?" sang "Ly lớn phải không ạ?" và làm tăng tỉ lệ khách chọn li lớn. Nhiều công ty cung cấp dịch vụ mạng cũng thường chọn sẵn cho người dùng gói sản phẩm đi kèm.

Như vậy, nếu có ý muốn bán combo (gói gồm nhiều sản phẩm bán cùng) thì thay vì giới thiệu combo và từng sản phẩm riêng lẻ rồi đợi khách lựa chọn, thì hãy mặc định khách sẽ mua combo và điều chỉnh sau nếu thấy khách có ý muốn mua sản phẩm riêng lẻ.

Các hãng hàng không rất thường sử dụng hiệu ứng mặc định. Nhiều hãng thường mặc định là bạn sẽ mua kí gửi 20 kg hành lí, cộng thêm gói bảo hiểm mặc định. Để từ chối bạn phải từ bỏ từng lựa chọn. Trừ khi bạn rất tỉnh táo hoặc có kinh nghiệm đi máy bay thường xuyên, còn không thì trước khi kịp nhận ra, bạn đã thanh toán mất rồi...

(2) Chọn sẵn đối tác, sau đó thêm vào câu "Sau xxx ngày, nếu không phản hồi, coi như đồng ý"

Đây là tuyệt chiêu cực hiệu quả cho những bạn phải làm việc với những đối tác hay chậm chạp trong việc duyệt phương án.

Phương thức này sẽ giúp bạn điều hướng sao cho sản phẩm không bị tồn kho, không xảy ra tình trạng sản phẩm này thì đắt như tôm tươi, sản phẩm kia thì ế dài dài, chỉ cần uyển chuyển điều chỉnh phần mặc định tùy theo mục tiêu là được.

Fun tip

Nếu bạn nào mỗi lần hỏi người yêu mà nàng hay trả lời "Gì cũng được", thì hiệu ứng mặc định sẽ là một sự giải thoát cho bạn. Đừng bao giờ hỏi "Em muốn ăn gì?" mà hãy mặc định luôn: "Giờ mình đi ăn phở nhé!"

Nhiều khả năng là bạn gái của bạn cũng sẽ bị tác động bởi hiệu ứng mặc định và cô ấy sẽ gật đầu đồng ý.

(Tài liệu tham khảo: Hiệu ứng chim mồi, NXB Kinh tế TP. Hồ Chí Minh)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Minh Lan

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.