|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Dự báo doanh thu (Revenue forecast) là gì? Cơ sở và công cụ dự báo

17:27 | 24/02/2020
Chia sẻ
Dự báo doanh thu (tiếng Anh: Revenue forecast) là kế hoạch cho doanh thu trong một thời kì nhất định (thường là một năm), mặc dù hầu hết các doanh nghiệp dự báo doanh thu từ 2 đến 5 năm trong tương lai.
Dự báo doanh thu (Revenue Forecasting) là gì? Cơ sở và công cụ dự báo - Ảnh 1.

Hình minh hoạ (Nguồn: startuped)

Dự báo doanh thu 

Khái niệm

Dự báo doanh thu trong tiếng Anh được gọi là Revenue forecast.

Dự báo doanh thu là kế hoạch cho doanh thu trong một thời kì nhất định (thường là một năm), mặc dù hầu hết các doanh nghiệp dự báo doanh thu từ 2 đến 5 năm trong tương lai.

Cơ sở dự báo 

Dự báo doanh thu là cơ sở cho hầu hết các dự báo khác. Một dự báo doanh thu của một doanh nghiệp đang hoạt động thì dựa trên: 

(1) Doanh thu trong quá khứ;

(2) Khả năng sản xuất hiện tại và cầu đối với sản phẩm/dịch vụ;

(3) Bất kì nhân tố hoặc yếu tố nào ảnh hưởng tới năng lực sản xuất và cầu sản phẩm trong tương lai. 

Ví dụ

Ví dụ dự báo về nhu cầu đối với dòng xe ôtô dành cho nữ, nhu cầu này có thể phụ thuộc vào một số yếu tố sau:

- Thu nhập bình quân theo đầu người có xu hướng tăng lên dẫn đến cầu đối với ôtô tăng.

- Thu nhập bình quân tăng nhanh khiến cho cầu đối với sản phẩm dịch chuyển theo hướng các sản phẩm xa xỉ, thời trang thay vì tâm lí "ăn chắc mặc bền" trước đây.

- Bình đẳng giới được thừa nhận và thực thi rộng rãi; quan điểm về học tập, công việc, sự nghiệp đối với nữ giới ngày được coi trọng khiến cho họ trở thành một bộ phận khách hàng quan trọng.

- Việt Nam ngày càng xích lại gần hơn với xu hướng thời trang và tiêu dùng trên thế giới.

Những yếu tố kể trên có thể cho thấy không chỉ có cầu đối với dòng sản phẩm này mà nhu cầu có xu hướng tăng nhanh trong thời gian tới. 

Tuy nhiên việc đánh giá tổng cầu đối với dòng sản phẩm này lại rất quan trọng và có ảnh hưởng lớn đến hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. 

Nếu như cầu đối với sản phẩm được đánh giá quá cao, thì công ty sẽ gặp khó khăn vì hàng tồn kho vượt mức và chi phí trực tiếp quá lớn. 

Nếu cầu về sản phẩm bị đánh giá quá thấp thì lại làm cho việc kinh doanh kém hiệu quả, và các khách hàng tiềm năng có thể sẽ bắt đầu có thói quen sử dụng sản phẩm của các công ty khác.

Công cụ dự báo

Có nhiều công cụ có thể giúp được cho doanh nghiệp dự báo về doanh thu trong tương lai. Một cách tiếp cận đó là sử dụng phân tích hồi qui, đây là một kĩ thuật thống kê được sử dụng để tìm ra mối quan hệ giữa các biến số để đưa ra dự đoán giá trị tương lai. 

Nếu công ty sử dụng logic đơn giản hơn và thấy rằng doanh thu trong tương lai sẽ tăng lên vượt mức doanh thu hiện tại, thì phân tích hồi qui sẽ được dùng để đưa ra những dự báo chính xác hơn của doanh thu trong tương lai. 

Đối với một công ty mới khởi nghiệp bị hạn chế về chuỗi "dữ liệu thường niên" thì dữ liệu hàng tháng có thể được dùng để dự báo doanh thu.

(Tài liệu tham khảo: Quản trị tài chính trong khởi sự doanh nghiệp, Thạc sĩ Lương Thu Hà, Cục Phát triển Doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 2012)

Diệu Nhi