|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn (Potential Competitors) là gì?

16:21 | 09/09/2019
Chia sẻ
Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn (tiếng Anh: Potential Competitors) là sự cạnh tranh thể hiện qua phản ứng của các đối thủ cạnh tranh hiện có khi xuất hiện các rào cản xâm nhập ngành.

doi-thu-canh-tranh-2-1

Hình minh họa (Nguồn: Linh Marketing)

Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn (Potential Competitors)

Khái niệm

Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn trong tiếng Anh gọi là Potential Competitors.

Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn là sự cạnh tranh thể hiện qua phản ứng của các đối thủ cạnh tranh hiện có khi xuất hiện các rào cản xâm nhập ngành.

Mức độ cạnh tranh trong tương lai bị chi phối bởi nguy cơ xâm nhập của các đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn. Nguy cơ này phụ thuộc vào các rào cản xâm nhập ngành thể hiện qua phản ứng của các đối thủ cạnh tranh hiện có.

Trường hợp doanh nghiệp đối mặt với các đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn

Doanh nghiệp phải đối mặt với các đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn ở mức độ cao trong các điều kiện sau:

Chi phí gia nhập ngành kinh doanh thấp

Ngược lại, khi mức độ trung thành của khách hàng với thương hiệu hiện có cao, doanh nghiệp mới muốn hấp dẫn hoặc thu hút được khách hàng họ cần có thời gian và một lượng vốn dồi dào để có thể lay chuyển lòng trung thành của khách hàng. 

Chi phí sản xuất không giảm theo qui mô và theo kinh nghiệm sản xuất

Nếu doanh nghiệp có được lợi thế theo qui mô và hiệu ứng kinh nghiệm sau một thời gian dài sản xuất kinh doanh một loại sản phẩm nào đó đây sẽ là rào cản các doanh nghiệp tiềm ẩn tham gia ngành kinh doanh. 

Các kênh phân phối hiện tại và các kênh mới xây dựng dễ thâm nhập

Khác biệt hóa giữa các doanh nghiệp thấp

Sự khác biệt hóa của sản phẩm vừa tạo sự hấp dẫn khách hàng, tạo được lòng trung thành của khách hàng vừa tạo ra khoảng cách lớn giữa doanh nghiệp với đối thủ.

Còn nhiều lỗ hổng hay khoảng trống trên thị trường cho các doanh nghiệp mới

Các rào cản có thể thay đổi khi điều kiện thực tế thay đổi

Ví dụ, sự hết hạn của bằng sáng chế làm giảm đáng kể độ cao của rào cản gia nhập với yếu tố chi phí do bản quyền công nghệ tạo ra). 

Hàng rào gia nhập ngành cũng chịu ảnh hưởng rất lớn bởi các hoạt động của doanh nghiệp như R&D hoặc các chương trình truyền thông rầm rộ. 

Một doanh nghiệp kinh doanh nhiều sản phẩm khác nhau có mối quan hệ gần gũi cũng có thể làm giảm đáng kể hàng rào gia nhập vào một thị trường nào đó mà doanh nghiệp muốn gia nhập bằng nhiều sản phẩm khác nhau.

 (Tài liệu tham khảo: Giáo trình Quản trị Marketing, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân)

Thanh Hoa