Bản đồ nhóm chiến lược (Strategic Group Map) là gì? Xây dựng bản đồ nhóm chiến lược
Hình minh họa (Nguồn: LendizHub)
Bản đồ nhóm chiến lược (Strategic Group Map)
Khái niệm
Bản đồ nhóm chiến lược trong tiếng Anh gọi là Strategic Group Map.
Bản đồ nhóm chiến lược là công cụ để phát hiện các nhóm chiến lược.
Vai trò
Bản đồ nhóm chiến lược này được thiết kế dựa trên các yếu tố được coi là quan trọng để tạo ra sự khác biệt cho những sản phẩm cung ứng trên thị trường được khách hàng chấp nhận hoặc tạo ra những khác biệt trong hợp đồng cung ứng.
Khi sử dụng bản đồ xác định nhóm chiến lược, các nhà quản trị có thể dự báo mức độ, tính chất cạnh tranh trong nội bộ nhóm chiến lược và khả năng cạnh tranh của nhóm chiến lược này với nhóm chiến lược khác.
Ngoài ra, bản đồ còn cho biết rào cản gia nhập các nhóm chiến lược, chỉ rõ ai sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Giải pháp và xu hướng nào nên được sử dụng để cạnh tranh có hiệu quả và tăng trưởng.
Xây dựng bản đồ nhóm chiến lược
Một số chỉ dẫn khi xây dựng bản đồ nhóm chiến lược
Lựa chọn tham số để xây dựng bản đồ: Tham số hữu ích nhất để xây dựng bản đồ phải thể hiện được đặc trưng của từng chủng loại sản phẩm, thể hiện được mong muốn của khách hàng về sản phẩm, đồng thời phải chỉ rõ định hướng chuyên môn được coi là trọng tâm của các giải pháp cạnh tranh.
Để phân tích đầy đủ các đối thủ cạnh tranh, ngoài tham số quan trọng kể trên, người ta phải phân tích chi tiết hơn các công cụ cơ bản của marketing và các hoạt động chức năng khác mà doanh nghiệp đang sử dụng nhằm đạt được mục tiêu kinh doanh của mình.
Cần đặc biệt nhạy bén với những biến đổi của khách hàng và đối thủ để có thể đưa ra các chiến lược đối sách thích hợp. Cần nhớ rằng, mỗi sự biến đổi của khách hàng đều kéo theo sự biến đổi trong hành vi và lựa chọn của họ. Mỗi một sự thay đổi chiến lược của đối thủ đều có thể làm cho khách hàng bị tác động và chuyển sang mua hàng của họ.
Những nguyên tắc xây dựng bản đồ nhóm chiến lược
Dựa vào những tiêu chí để đánh giá năng lực và lợi thế cạnh tranh như thị phần, doanh số, ROI, nhận thức và cảm tình của khách hàng với sản phẩm và doanh nghiệp cạnh tranh.
Tác dụng của bản đồ nhóm chiến lược: Giúp dự báo mức độ và tính chất cạnh tranh trong nội bộ nhóm chiến lược và khả năng cạnh tranh của nhóm chiến lược này với nhóm chiến lược khác, qua đó biết được ai là đối thủ cạnh tranh trực tiếp, lợi thế và bất lợi khi đối thủ triển khai ý đồ chiến lược của họ.
Có rất nhiều tham số có thể sử dụng để xây dựng bản đồ nhóm chiên lược. Tuy nhiên, cần phải lựa chọn được những tham số mô tả đặc thù của từng nhóm chiến lược thể hiện mong muốn của khách hàng, trọng tâm của các giải pháp cạnh tranh, định hướng trọng tâm để phân tích.
(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Quản trị Marketing, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân)