|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Dịch vụ ngân hàng qua điện thoại (Telephone banking) là gì?

21:30 | 05/10/2019
Chia sẻ
Dịch vụ ngân hàng qua điện thoại (tiếng Anh: Telephone banking) là một trong những dịch vụ ngân hàng được sử dụng trong thanh toán B2C - Business to customer.
12

Hình minh họa (Nguồn: shutterstock)

Dịch vụ ngân hàng qua điện thoại

Khái niệm

Dịch vụ ngân hàng qua điện thoại trong tiếng Anh gọi là: Telephone banking.

Telephone banking là một tiện ích ngân hàng mà khi sử dụng nó khách hàng chỉ cần dùng hệ thống điện thoại thông thường. Đây là hệ thống trả lời tự động, hoạt động 24/24 giờ trong ngày, 7 ngày trong một tuần, 365 ngày trong một năm nên khách hàng hoàn toàn chủ động sử dụng khi cần thiết. 

Khách hàng được cấp một mật khẩu và số PIN để có thể truy cập kiểm tra tài khoản, xem báo cáo các khoản chi tiêu chỉ đơn giản thông qua các phím trên điện thoại. Các chi phí cho dịch vụ này sẽ được gửi đến cho khách hàng thông qua các hoá đơn điện thoại thông thường.

Tiện ích

Khi sử dụng telephone banking, khách hàng có thể: 

+ Kiểm tra các thông tin về tài khoản của mình như số dư tài khoản, các giao dịch trên tài khoản trong một khoảng thời gian nhất định (được qui định tùy theo từng ngân hàng - có ngân hàng cho phép khách hàng kiểm tra được các giao dịch trong vòng ba tháng gần nhất). 

+ Chuyển tiền giữa các tài khoản khác nhau của cùng khách hàng trong cùng ngân hàng (một số ngân hàng còn cho phép khách hàng chuyển tiền từ tài khoản của mình sang tài khoản của các thành viên khác trong gia đình nếu như họ cũng có tài khoản trong ngân hàng đó) 

+ Thanh toán các hoá đơn định kì như tiền điện, tiền điện thoại, phí truy cập Internet, thanh toán hoá đơn thẻ tín dụng, …

+ Yêu cầu Thanh toán định kì (Standing Orders) và Lệnh Thanh toán trực tiếp (Direct Debits). 

Với tiện ích này của telephone banking, khách hàng sẽ không phải nhớ các khoản thanh toán định kì với số tiền cố định như phí bảo hiểm, phí hội viên, tiền mua trả góp,… mà vẫn đảm bảo thanh toán đúng hạn. 

+ Yêu cầu phát hành lại thẻ hoặc PIN (mã số nhận dạng cá nhân) 

+ Yêu cầu rút thấu chi (overdraft) - tới một hạn mức xác định của ngân hàng 

+ Thoả thuận các yêu cầu mới hoặc bổ sung về thế chấp 

+ Đặt mua ngoại tệ hoặc séc du lịch (travellers cheques) 

+ Yêu cầu chuyển tiền ra nước ngoài - tới một hạn mức xác định của ngân hàng 

+ Đặt mua hối phiếu (bank drafts) - tới một hạn mức xác định của ngân hàng 

+ Thông tin về số dư lưu kí chứng khoán 

+ Thông tin kết quả khớp lệnh của các phiên giao dịch gần nhất 

+ Thông tin về các lệnh đặt mua, đặt bán chứng khoán gần nhất 

+ Thay đổi địa chỉ liên lạc 

+ Yêu cầu báo cáo tài khoản, sổ séc… 

+ Yêu cầu ngân hàng fax bản tỉ giá, giá chứng khoán, bản lãi suất tiền gửi…Khi dùng dịch vụ này, khách hàng cần liên hệ trước với ngân hàng để đăng kí số fax của mình. 

Ngoài ra, các khách hàng chưa có tài khoản hoặc chưa sử dụng dịch vụ của ngân hàng cũng có thể sử dụng telephone banking để nghe giới thiệu về các dịch vụ ngân hàng, thông tin về tỉ giá hối đoái, lãi suất tiết kiệm, lãi suất vay, giá chứng khoán, … 

Với hệ thống telephone banking, khách hàng sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian, không cần đến ngân hàng vẫn giám sát được các giao dịch phát sinh trên tài khoản của mình mọi lúc kể cả ngoài giờ hành chính, mọi nơi trong phạm vi cả nước và quốc tế. 

Dù khách hàng đang ở nhà, ở cơ quan hay đang đi công tác nước ngoài cũng có thể kiểm soát được các giao dịch trên tài khoản của mình, cập nhật thông tin về sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng vào bất cứ thời điểm nào thích hợp nhất với họ. 

Tuy nhiên do tính chất bảo mật của hệ thống điện thoại còn hạn chế nên các loại hình dịch vụ chỉ ở dạng đơn giản.

(Tài liệu tham khảo: Bài giảng Thương mại Điện tử, Trần Công Nghiệp, NXB Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 2008)

Tuyết Nhi