|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Đặt cọc (Layaway) trong mua bán là gì? Đặc điểm

20:46 | 06/05/2020
Chia sẻ
Đặt cọc (tiếng Anh: Layaway) là một phương thức mua hàng trong đó người tiêu dùng đặt trước số tiền mua một mặt hàng và nhận mặt hàng đó sau khi đã thanh toán hết số dư còn lại.
Đặt cọc (Layaway) trong mua bán là gì? Đặc điểm - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Better Business Bureau.

Đặt cọc

Khái niệm

Đặt cọc trong tiếng Anh là Layaway.

Đặt cọc là một phương thức mua hàng trong đó người tiêu dùng đặt trước số tiền mua một mặt hàng và nhận mặt hàng đó sau khi đã thanh toán hết số dư còn lại. Đặt cọc cũng cho phép khách hàng thực hiện các khoản thanh toán nhỏ hơn của sản phẩm cho đến khi giao dịc mua hàng được thanh toán đầy đủ. Đặt cọc giúp đảm bảo người tiêu dùng sẽ nhận được hàng hóa sau khi được thanh toán đầy đủ cho món hàng đó.

Đặc điểm của Đặt cọc

Đặt cọc rất có ích cho người tiêu dùng có thu nhập khả dụng hạn chế và không thể thực hiện mua hàng một lần với số tiền thanh toán lớn. Đôi khi đặt cọc bao gồm một khoản phí liên quan vì người bán phải giữ hàng hóa trong kho cho đến khi thanh toán được hoàn thành. 

Vì người bán phải chịu ít rủi ro, nên ngay cả những người có lịch sử tín dụng xấu vẫn có thể đặt cọc. Nếu giao dịch không được hoàn thành, hàng hóa đó chỉ đơn giản là được trả lại cho người bán. Ngược lại, tiền của khách hàng có thể được trả lại đầy đủ, bị mất hoàn toàn hoặc bị trừ đi một khoản phí trước khi trả lại.

Các chương trình đặt cọc cũng có lợi cho các nhà bán lẻ vì nó cho phép họ cung cấp sản phẩm cho khách hàng có thu nhập thấp, giống như một loại kế hoạch tiết kiệm. Bởi vì khách hàng đã cam kết mua sản phẩm bằng cách đặt cọc, nên khách hàng không thể chi tiêu số tiền tương tự ở một nơi khác.

Hình thức đặt cọc xuất hiện trong cuộc Đại khủng hoảng những năm 1930. Tuy nhiên, nó đã không còn được ưa chuộng vào những năm 1980, vì tính phổ biến của thẻ tín dụng đã làm giảm tiện ích của nó.

Các chương trình đặt cọc trực tuyến cho phép người tiêu dùng mua các mặt hàng thông qua các khoản khấu trừ theo lịch trình từ một tài khoản thanh toán. Đặt cọc trực tuyến đơn giản hóa qui trình đặt cọc cho cả nhà bán lẻ và người tiêu dùng, bằng cách loại bỏ chi phí lưu trữ và sổ sách liên quan.

Các mặt hàng được đặt cọc vẫn được lưu trữ tại trung tâm phân phối trong thời gian đặt cọc, thay vì chiếm không gian trên kệ bán lẻ. Trong mùa Giáng sinh, một số cá nhân thường trả tiền để mua hàng đã được đặt cọc bởi khách hàng khác, trong trường hợp khách hàng khác không mua mặt hàng đó dù đã đặt cọc.

Một lưu ý quan trọng là các nhà bán lẻ thường chấp nhận hình thức đặt cọc đối với các mặt hàng đắt tiền hơn, như đồ trang sức và hàng điện tử, và hạn chế nhận đặt cọc cho các mặt hàng nhỏ hơn như đồ chơi.

(Theo Investopedia)

Hoàng Vy