|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Đại lí du lịch trực tuyến (Online Travel Agent - OTA) là gì?

16:54 | 06/11/2019
Chia sẻ
Đại lí du lịch trực tuyến (tiếng Anh: Online Travel Agent) là đại lí bán các dịch vụ du lịch thông qua kênh trực tuyến, tất cả các giao dịch từ đặt dịch vụ đến thanh toán đều được thực hiện online.
online-travel-agency-660x400

Hình minh hoạ (Nguồn: travel)

Đại lí du lịch trực tuyến

Khái niệm

Đại lí du lịch trực tuyến trong tiếng Anh được gọi là Online Travel Agent - OTA.

Đại lí du lịch trực tuyến là đại bán các dịch vụ du lịch (vé máy bay, khách sạn, tour du lịch… ) thông qua kênh trực tuyến, tất cả các giao dịch từ đặt dịch vụ đến thanh toán đều được thực hiện online. 

Bên cạnh việc cung cấp các loại hình dịch vụ đơn giản, tiện lợi thì mô hình OTA còn cho phép khách hàng có thể chủ động tra cứu, so sánh giá cả của các đơn vị cung cấp dịch vụ trong thời gian nhanh chóng.

Đại lí du lịch trực tuyến là các đại  chuyên bán các sản phẩm du lịch như: khách sạn, tour du lịch, vé máy bay… cho các đơn vị cung cấp du lịch. Các giao dịch mua bán, thanh toán đều được thực hiện thông qua hình thức online.

Mô hình OTA đã rất phát triển trên thế giới với những tên tuổi lớn như: Agoda.com, Expedia.com, Booking.com… Ở Việt Nam, các trang như: Avia.vn, ivivu.com, Abay.vn… chính là các mô hình OTA.

Mô hình kinh doanh của OTA

Trước hết, chúng ta cần biết rằng các OTA thường không đưa ra các dịch vụ mà làm đại thay các doanh nghiệp bán các sản phẩm du lịch. Các khách sạn sẽ hợp tác với OTA để đăng thông tin đặt phòng lên các hệ thống website này và các OTA nhận phần trăm hoa hồng từ khách sạn.

Giá phòng trên OTA thường sẽ thấp hơn so với các kênh đặt phòng truyền thống; bên cạnh đó là hệ thống đánh giá, xác nhận từ họ cũng như khách hàng. Nhờ đó, OTA là giải pháp đặt phòng ngày càng được nhiều người lựa chọn và trở thành nguồn cung cấp khách hàng ổn định.

Vai trò của OTA

- Truyền thông trên phạm vi toàn cầu

Hiện nay, thương mại điện tử là xu hướng phát triển được ưu tiên hàng đầu của nhiều doanh nghiệp. Do đó, khi hợp tác với mô hình OTA, khách hàng sẽ tiếp cận đến doanh nghiệp của bạn nhiều hơn mà không cần tốn thêm khoản chi phí lớn cho Marketing.

- Gia tăng, ổn định lợi nhuận

OTA giúp khách sạn tiếp cận và có lượng khách đặt phòng ổn định, đảm bảo doanh thu mỗi tháng.

- Tăng lượng traffic cho khách sạn

Không phải khách sạn nào cũng đủ tài chính để đầu tư vào các chiến dịch PPC và SEO dài hạn. Do đó, liên kết OTA giúp việc chuyển hướng traffic tới khách sạn nhiều hơn, khách hàng biết đến thương hiệu tốt hơn.

- Tăng thêm hài lòng cho khách hàng

Sự tiện lợi khi thao tác trên hệ thống OTA là một trong những yếu tố tạo nên sự hài lòng. OTA sẽ giới thiệu phòng trống, đưa ra các lời khuyên về từng dịch vụ ở các chi phí khác nhau. Ngoài ra, khách hàng có thể để lại các đánh giá để khách sạn cải thiện về chất lượng dịch vụ.

Những lưu ý để sử dụng mô hình OTA hiệu quả

- Mặc dù hiệu quả nhưng OTA cũng chỉ là trung gian hợp tác, vì vậy điều quan trọng là khách sạn cần chủ động trong việc thiết lập mối quan hệ và giữ chân khách hàng cũ.

Ví dụ, bạn có thể gửi email cung cấp giảm giá nếu họ đặt phòng cho lần tới. Đẩy mạnh việc đặt phòng trực tiếp là một chiến lược hiệu quả để thúc đẩy doanh thu khách sạn.

- Ngoài việc đưa những thông tin của khách sạn lên hệ thống OTA với hình ảnh đẹp, thông tin được cập nhật… thì khách sạn cũng cần thường xuyên làm việc với các OTA để thống kê các phản hồi từ khách đặt phòng để đưa ra phản ứng phù hợp.

- Bên cạnh đó, kiểm tra xu hướng đặt phòng trong tương lai gần nhằm chuẩn bị tốt và đưa ra mức điều chỉnh giá hợp để thu hút khách hàng.

Tiềm năng lớn của OTA tại Việt Nam

Số liệu của Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM) cho thấy các OTAs thương hiệu toàn cầu chiếm phần lớn thị trường Việt Nam. 

Trong khi đó, hiện chỉ có hơn 10 công ty Việt Nam có kinh doanh du lịch trực tuyến, tuy nhiên các doanh nghiệp này cũng chỉ phục vụ thị trường khách trong nước và số lượng giao dịch còn thấp.

Theo tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor International, doanh thu bán hàng du lịch trực tuyến tại Việt Nam sẽ duy trì mức độ tăng trưởng 12% trong giai đoạn 2015 - 2020. 

Điều này đồng nghĩa với việc OTA vẫn là một thị trường tiềm năng với các doanh nghiệp thức thời và tìm được đoạn ngách của thị trường.

(Tài liệu tham khảo: Quản trị Nhà hàng Khách sạn, Trường trung cấp Kinh tế - Du lịch, TP Hồ Chí Minh. Hướng nghiệp Á Châu. Báo Thanh Niên)

Diệu Nhi