|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Combo trong nhà hàng - khách sạn là gì? Lợi ích

16:36 | 06/11/2019
Chia sẻ
Hiểu một cách đơn giản nhất, combo có nghĩa là mua sắm trọn gói. Hình thức mua bán combo có thể kết hợp nhiều mặt hàng khác nhau từ mĩ phẩm, quần áo, đồ gia dụng đến các dịch vụ, ăn uống trong nhà hàng, khách sạn.
tải-xuống

Hình minh hoạ (Nguồn: sotido)

Combo trong nhà hàng - khách sạn

Khái niệm

Hiểu một cách đơn giản nhất, combo có nghĩa là mua sắm trọn gói. Hình thức mua bán combo có thể kết hợp nhiều mặt hàng khác nhau từ mĩ phẩm, quần áo, đồ gia dụng đến các dịch vụ, ăn uống trong nhà hàng, khách sạn. 

Do đó, khi mua một gói combo đồng nghĩa với việc bạn sẽ có nhiều sản phẩm khác nhau hoặc một sản phẩm nhưng số lượng lớn hơn và đương nhiên với số tiền nhỏ hơn so với khi mua lẻ.

Combo có nghĩa là bạn sẽ mua một món hàng nhưng trong đó là bao gồm nhiều sản phẩm kết hơp với nhau. Hình thức này ngày càng phổ biến trong nhiều lĩnh vực: thực phẩm, thời trang, dịch vụ ăn uống… vì nó mang lại lợi ích cho cả người mua và người bán. 

Người mua sẽ tiết kiệm được chi phí hơn khi mua lẻ mà lại được nhiều sản phẩm. Còn với người bán, hình thức này giúp thúc đẩy hành vi mua sắm của khách hàng, qua đó bán được nhiều sản phẩm hơn và thu hồi vốn nhanh.

Combo trong lĩnh vực Nhà hàng – Khách sạn

Trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn, combo là một trong những hình thức bán các gói dịch vụ, sản phẩm thường xuyên được sử dụng nhằm thu hút khách hàng vào các thời điểm trong năm. 

Ngoài thuật ngữ combo thì các nơi này còn gọi hình thức bán gói dịch vụ, sản phẩm bẳng thuật ngữ package. Cũng giống như ở các lĩnh vực khác, loại hình này đem lại lợi ích cho cả 2 bên: doanh nghiệp và khách hàng.

- Với các nhà hàng: combo thường là phần thực đơn kết hợp giữa các món ăn đồ uống. 

Các bạn thường thấy xu hướng thiết kế thực đơn theo dạng này xuất hiện rất nhiều ở các tiệm thức ăn nhanh, chuỗi nhà hàng qui mô vừa và nhỏ nhằm có thể bán được nhiều món ăn hơn cùng lúc. 

Hiện nay, hình thức này được lan sang các hình thức kinh doanh ăn uống khác.

Với combo, ngoài việc các nhà hàng sẽ bán được nhiều món ăn hơn cho một lượt khách thì những gói thực đơn này sẽ giúp nhà hàng giới thiệu được những món ít được chú ý. 

Bên cạnh đó, những gói combo với giá cả cạnh tranh sẽ giúp nhà hàng đó tạo lợi thế so với các đối thủ. Bên cạnh đó, nếu combo được thiết kế với số lượng món ăn phù hợp, đa dạng các món thì cũng sẽ rất "được lòng" khách hàng.

- Với các khách sạn: loại hình bán combo có tác dụng kích thích nhu cầu của khách hàng đối với nhiều loại dịch vụ trong khách sạn là cực kì hiệu quả. 

Giống với lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, việc bán các gói combo sẽ giúp khách sạn có cơ hội giới thiệu khách sử dụng các dịch vụ ít được quan tâm, phổ biến.

Ví dụ với một gói combo: Nghỉ 2 ngày 1 đêm + ăn sáng miễn phí + được giảm 10% dịch vụ Spa thì ngoài buồng phòng, khách sạn còn bán được thêm về F&B và Spa. 

Đây là giải pháp của các khách sạn thường áp dụng vào các mùa du lịch thấp điểm, trước và sau lễ hội nhằm duy trì lượng khách ổn định.

Lợi ích của Combo trong bán hàng 

Mua sắm theo combo ngày càng nở rộ và phát triển nhanh chóng. Bất cứ mặt hàng nào cũng có thể sử dụng combo, từ quần áo, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho đến các món ngon.

Tiết kiệm tiền: Điều đầu tiên hữu ích và đáng nhắc nhất chính là việc dùng combo tiết kiệm tiền khá nhiều. Cũng như mua hàng sỉ, nó sẽ rẻ hơn rất nhiều so với mua lẻ. Nếu bạn mua tích trữ một sản phẩm nào đó nhiều thì việc mua theo combo là cần thiết.

Mua được nhiều thứ: Cũng có lúc 1 combo trong đó sẽ có nhiều món hàng. Vì vậy mà bạn có thể mua một combo nhưng được nhiều mặt hàng mình cần thiết mà không phải xé nhỏ tiền mua cái này cái kia. 

Việc một combo mua được nhiều món cũng thường được áp dụng khi đi ăn ở các nhà hàng.

(Tài liệu tham khảo: Quản trị Nhà hàng Khách sạn, Trường trung cấp Kinh tế - Du lịch, TP Hồ Chí Minh. Hướng nghiệp Á Châu. vietadsgroup)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Diệu Nhi

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.