Tagline là gì? Sự khác nhau giữa tagline và slogan
Hình minh hoạ (Nguồn: printingshark)
Tagline
Khái niệm
Tagline là một cụm từ ngắn, dễ nhớ và được sử dụng trong suốt quá trình marketing, truyền đạt những tình cảm, cảm xúc chính mà doanh nghiệp muốn khách hàng cảm nhận được về thương hiệu. (Theo thebalancesmb)
Tagline là thuật ngữ chuyên môn trong lĩnh vực marketing, giúp định vị sản phẩm và triết lí của công ty khi kinh doanh.
Đặc biệt, bạn sẽ thấy chúng thường xuất hiện ở các mẫu quảng cáo, clip giới thiệu doanh nghiệp hoặc các chiến dịch nơi doanh nghiệp tham gia.
Chẳng hạn như, Nike có "Just do it", Canon có "Delighting You Always" hay Oppo cũng có "Camera phone". Và dĩ nhiên, câu nói cuối cùng trong các mẫu quảng cáo này là luôn tạo ấn tượng, khiến người dùng luôn nhớ tới nhãn hàng.
Sự khác nhau giữa tagline và slogan
Slogan là một đoạn văn ngắn thường diễn tả một lời hứa, giá trị hay hướng phát triển cho sản phẩm. Slogan mang tính mô tả và thuyết phục, có thể chứa đựng và truyền tải cả chiến lược của công ty, thương hiệu.
Slogan là công cụ hiệu quả trong việc tạo dựng giá trị thương hiệu, nó có thể giúp khách hàng nhanh chóng hiểu được thương hiệu đó là gì và nó khác biệt với các thương hiệu khác như thế nào.
Ví dụ như, để giúp bạn tìm ra câu trả lời vì sao bạn chọn Motel 6? Thì câu Slogan "Giá thấp nhất trong cả nước" chính là lí do và là chiến lược của cả thương hiệu. Do vậy, đừng nhầm tưởng "We'll leave the light on for you" là Slogan của Motel 6 nhé!
Tuy vậy, không vì thế mà Tagline trở nên vô nghĩa, mà trái lại nó lại đóng vai trò cực kì quan trọng đối với bất kì một thương hiệu nào.
Tagline thực chất là một câu nói ngắn gọn để làm rõ nghĩa được thiết kế theo mô hình gây ấn tượng mạnh về sản phẩm cho người dùng.
Ý tưởng đằng sau khái niệm này là để tạo ra những chuỗi hiệu ứng gây ấn tượng, tổng hợp giai điệu về âm thanh và hình ảnh của sản phẩm. Tagline dùng để củng cố và tăng cường trí nhớ của người tiêu dùng về sản phẩm được tiếp thị đó.
Bên cạnh tiêu đề quảng cáo poster, bìa CD hoặc DVD video, âm nhạc, Tagline thường được sử dụng trong quảng bá hình ảnh một chương trình truyền hình hoặc một bộ phim điện ảnh.
Theo các chuyên gia, một số Tagline đã rất thành công khi tạo nên luồng văn hóa phổ biến mới trong việc sử dụng sản phẩm và từ đó nó có thể được đề cập vào bất cứ cuộc trò chuyện nào để nhắc về một sản phẩm lâu dài mà người tiêu dùng gắn bó.
Giờ đây, có thể thấy, Tagline luôn có sức ảnh hưởng hấp dẫn và không thể thiếu trong việc tiếp thị sản phẩm dịch vụ.
(Tài liệu tham khảo: Quản trị Nhà hàng Khách sạn, Trường trung cấp Kinh tế - Du lịch, TP Hồ Chí Minh)
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/