Cowboy Marketing là gì? So sánh với Pump and Dump
Cowboy Marketing
Khái niệm
Cowboy Marketing là một từ lóng dùng để miêu tả tình huống mà trong đó doanh nghiệp không biết rằng nhân viên Marketing thực chất đã spam email hàng loạt để quảng bá cổ phiếu của doanh nghiệp thay vì tạo ra chiến dịch để người dùng có thể chủ động tham gia và được nhận những thông tin mới từ doanh nghiệp (legitimate opted-in email campaigns).
Đây là một hành động phi đạo đức vì các Marketer thường được bù đắp bằng quyền chọn cổ phiếu (stock options), cho phép họ tận dụng nhu cầu không có thật mà họ tạo ra cho cổ phiếu mà họ đang quảng cáo.
Loại bỏ Cowboy Marketing
Cowboy Marketing xảy ra khi các Marketer chỉ quan tâm tới lợi ích cá nhân của mình hơn là các khách hàng của họ. Các nhà đầu tư thông minh không nên chú ý đến các email spam cũng như các cổ phiếu mà họ quảng bá.
Đầu tư vào các cổ phiếu này thường sẽ bị thiệt hại vì một khi giá cổ phiếu tăng, các đối tượng vô đạo đức có liên quan sẽ rút tiền, khiến cho cổ phiếu lao dốc và khiến các nhà đầu tư hợp pháp bị thua lỗ.
So sánh với Pump and Dump
Tình huống mà Cowboy Marketing tạo ra tương tự như kế hoạch bất hợp pháp Pump and Dump. Một kế hoạch bất hợp pháp Pump and Dump điển hình là cố gắng đẩy giá của cổ phiếu thông qua các thông tin sai lệch, gây hiểu lầm hay phóng đại. Việc thực hiện Pump và Dump là bất hợp pháp và có thể bị phạt nặng.
Trước kia hành vi này được thực hiện thông qua các cuộc gọi ngẫu nhiên lạnh (cold calling) cho các khách hàng tiềm năng, còn bây giờ là thông qua internet. Sau khi đã phóng đại thành công cổ phiếu, người đầu tư sẽ mua cổ phiếu này với giá cao hơn rất nhiều.
Pump and dump phụ thuộc vào việc truyền đạt các thông tin đáng ngờ để thúc đẩy nhu cầu giả cho một cổ phiếu. Trong khi đó, Cowboy Marketing lại hướng đến việc tạo ra nhu cầu thông qua truyền thông đại chúng và quảng bá để tăng sự quan tâm từ các nhà đầu tư tiềm năng, làm giàu cho các Marketer lừa đảo.
(Tài liệu tham khảo: Cowboy Marketing, Investopedia)