|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Cold Calling là gì? Bản chất và đặc trưng của Cold Calling

17:11 | 09/12/2019
Chia sẻ
Cold Calling là sự chào mời khách hàng tiềm năng thông qua những cuộc gọi chào hàng, trong đó khách hàng tiềm năng là người không có tương tác trước đó với nhân viên bán hàng.
Cold Calling (1)

Hình minh họa. Nguồn: Timviec365.vn

Cold Calling

Định nghĩa

Cold Calling tạm dịch trong tiếng việt là cuộc gọi ngẫu nhiên, cuộc gọi chào hàng qua điện thoại.

Cold Calling (đôi khi được viết là Cold-Calling) là sự chào mời khách hàng tiềm năng thông qua những cuộc gọi chào hàng, trong đó khách hàng tiềm năng là người không có tương tác trước đó với nhân viên bán hàng.

Bản chất và đặc trưng của Cold Calling

- Cold Calling là một hình thức marketing qua điện thoại.

- Cold Calling cũng là một trong những hình thức marketing lâu đời nhất và phổ biến nhất dành cho nhân viên bán hàng. Warm Calling là sự chào mời khách hàng trước đây đã bày tỏ sự quan tâm đến công ty hoặc sản phẩm.

- Cold Calling là một thuật trong đó nhân viên bán hàng liên hệ với các cá nhân trước đây không bày tỏ sự quan tâm đến các sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp. Cold Calling thường đề cập đến việc chào mời qua điện thoại hoặc marketing qua điện thoại, nhưng cũng có thể liên quan đến các cuộc hẹn trực tiếp với khách hàng tiềm năng.

- Nhân viên bán hàng sử dụng kĩ thuật Cold Calling nên kiên trì và sẵn sàng chịu đựng sự từ chối lặp đi lặp lại. Để thành công, họ nên chuẩn bị đầy đủ kiến thức thông qua việc tìm hiểu và nghiên cứu nhân khẩu học về triển vọng và thị trường. Các ngành nghề phụ thuộc nhiều vào Cold Calling thường có tỉ lệ mất khách (attrition rate) cao.

Liên hệ thực tiễn

- Cold Calling tạo ra các phản ứng khác nhau của người tiêu dùng, chẳng hạn như chấp nhận, chấm dứt cuộc gọi hoặc cúp máy và thậm chí là tấn công bằng lời nói. Các nhà phân tích marketing ước tính tỉ lệ thành công của Cold Calling chỉ ở mức 2% ngay cả đối với một chuyên gia lành nghề.

- Dựa trên ước tính này, chỉ có 5 trong số 250 cuộc gọi sẽ thành công. Ngược lại, một nhân viên bán hàng sử dụng Warm Calling tự hào có tỉ lệ thành công lên đến 30%.

- Khi công nghệ ngày càng tiên tiến hơn, Cold Calling trở thành kĩ thuật ít được sử dụng. Các phương pháp tiếp thị mới, hiệu quả hơn bao gồm email, văn bản và marketing truyền thông xã hội thông qua Facebook và Twitter. So với Cold Calling, những phương pháp mới này thường hiệu quả hơn rất nhiều trong việc tạo ra khách hàng tiềm năng mới.

- Trong ngành tài chính, các nhà môi giới sử dụng Cold Calling để có được khách hàng mới. Tương tự như vậy, các nhân viên bán hàng, chuyên viên tín dụng thường xuyên sử dụng Cold Calling trong nỗ lực tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

(Tài liệu tham khảo: Investopedia)

Thanh Tùng

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.