|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Cold Calling là gì? Bản chất và đặc trưng của Cold Calling

17:11 | 09/12/2019
Chia sẻ
Cold Calling là sự chào mời khách hàng tiềm năng thông qua những cuộc gọi chào hàng, trong đó khách hàng tiềm năng là người không có tương tác trước đó với nhân viên bán hàng.
Cold Calling (1)

Hình minh họa. Nguồn: Timviec365.vn

Cold Calling

Định nghĩa

Cold Calling tạm dịch trong tiếng việt là cuộc gọi ngẫu nhiên, cuộc gọi chào hàng qua điện thoại.

Cold Calling (đôi khi được viết là Cold-Calling) là sự chào mời khách hàng tiềm năng thông qua những cuộc gọi chào hàng, trong đó khách hàng tiềm năng là người không có tương tác trước đó với nhân viên bán hàng.

Bản chất và đặc trưng của Cold Calling

- Cold Calling là một hình thức marketing qua điện thoại.

- Cold Calling cũng là một trong những hình thức marketing lâu đời nhất và phổ biến nhất dành cho nhân viên bán hàng. Warm Calling là sự chào mời khách hàng trước đây đã bày tỏ sự quan tâm đến công ty hoặc sản phẩm.

- Cold Calling là một thuật trong đó nhân viên bán hàng liên hệ với các cá nhân trước đây không bày tỏ sự quan tâm đến các sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp. Cold Calling thường đề cập đến việc chào mời qua điện thoại hoặc marketing qua điện thoại, nhưng cũng có thể liên quan đến các cuộc hẹn trực tiếp với khách hàng tiềm năng.

- Nhân viên bán hàng sử dụng kĩ thuật Cold Calling nên kiên trì và sẵn sàng chịu đựng sự từ chối lặp đi lặp lại. Để thành công, họ nên chuẩn bị đầy đủ kiến thức thông qua việc tìm hiểu và nghiên cứu nhân khẩu học về triển vọng và thị trường. Các ngành nghề phụ thuộc nhiều vào Cold Calling thường có tỉ lệ mất khách (attrition rate) cao.

Liên hệ thực tiễn

- Cold Calling tạo ra các phản ứng khác nhau của người tiêu dùng, chẳng hạn như chấp nhận, chấm dứt cuộc gọi hoặc cúp máy và thậm chí là tấn công bằng lời nói. Các nhà phân tích marketing ước tính tỉ lệ thành công của Cold Calling chỉ ở mức 2% ngay cả đối với một chuyên gia lành nghề.

- Dựa trên ước tính này, chỉ có 5 trong số 250 cuộc gọi sẽ thành công. Ngược lại, một nhân viên bán hàng sử dụng Warm Calling tự hào có tỉ lệ thành công lên đến 30%.

- Khi công nghệ ngày càng tiên tiến hơn, Cold Calling trở thành kĩ thuật ít được sử dụng. Các phương pháp tiếp thị mới, hiệu quả hơn bao gồm email, văn bản và marketing truyền thông xã hội thông qua Facebook và Twitter. So với Cold Calling, những phương pháp mới này thường hiệu quả hơn rất nhiều trong việc tạo ra khách hàng tiềm năng mới.

- Trong ngành tài chính, các nhà môi giới sử dụng Cold Calling để có được khách hàng mới. Tương tự như vậy, các nhân viên bán hàng, chuyên viên tín dụng thường xuyên sử dụng Cold Calling trong nỗ lực tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

(Tài liệu tham khảo: Investopedia)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thanh Tùng

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.