|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Mức độ tham gia sản phẩm (Product involvement) là gì?

16:59 | 02/12/2019
Chia sẻ
Mức độ tham gia sản phẩm (tiếng Anh: Product involvement) là mức độ quan tâm và nỗ lực của người tiêu dùng dành cho việc mua sản phẩm hoặc nhãn hiệu.
Product involvement

Hình minh họa. Nguồn: Marketing Week

Mức độ tham gia sản phẩm (Product involvement)

Định nghĩa

Mức độ tham gia sản phẩm trong tiếng Anh là Product involvement.

Mức độ tham gia sản phẩm là mức độ quan tâm của người tiêu dùng trong việc mua một loại sản phẩm nhất định. Mức độ tham gia sản phẩm của người tiêu dùng có xu hướng lớn hơn đối với hàng hóa có chi phí cao hơn và chỉ được mua sau khi nghiên cứu và suy nghĩ kĩ càng.

Hiểu theo cách đơn giản, mức độ tham gia sản phẩm là mức độ quan tâm và nỗ lực của người tiêu dùng dành cho việc mua sản phẩm hoặc nhãn hiệu.

Ý nghĩa

- Mức độ tham gia sản phẩm là một thuật ngữ trong nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, nó chỉ ra mức độ quan trọng của sản phẩm trong đời sống của khách hàng, nói cách khác, sản phẩm có mức độ tham gia càng cao thì càng tham gia nhiều vào đời sống khách hàng.

- Chẳng hạn như, một căn nhà sẽ có mức độ tham gia vào đời sống khách hàng lớn hơn một cây bút bi, quyết định mua nhà quan trọng hơn và người ta sẽ suy nghĩ nhiều hơn khi ra quyết định mua nhà.

Phân loại

Mức độ tham gia sản phẩm thường được chia làm hai loại: mức độ tham gia sản phẩm cao và mức độ tham gia sản phẩm thấp.

(1) Mức độ tham gia sản phẩm cao

- Mức độ tham gia sản phẩm của khách hàng là cao đối với các sản phẩm mà khách hàng nhận thấy được đánh giá cao tức là có thể có chi phí cao hơn hoặc có thể có lợi ích lâu dài và được mua sau khi xem xét cẩn thận. Ví dụ, một chiếc xe hơi sẽ là một sản phẩm có mức độ tham gia cao vì nó đắt tiền và được người tiêu dùng mua sau khi nghiên cứu kĩ càng.

(2) Mức độ tham gia sản phẩm thấp

Các sản phẩm có mức độ tham gia thấp là những sản phẩm được mua hàng ngày và trở thành một thói quen hàng của người tiêu dùng. Những sản phẩm này thường rẻ hơn và không yêu cầu nghiên cứu chuyên sâu.

Ví dụ, tuýp kem đánh răng là một sản phẩm có mức độ tham gia thấp đối với số đông nói chung vì nó được mua trong các khoảng thời gian cố định (có thể là mỗi tháng) và không tốn một khoản tiền lớn.

(Tài liệu tham khảo: Product Involvement, MBA School; Businessdictionary)

Thanh Tùng