Inside Sales là gì? Đặc trưng của Inside Sales
Hình minh họa. Nguồn: SOCO/ Sales Training
Inside Sales
Định nghĩa
Thuật ngữ Inside Sales tạm dịch trong tiếng Việt là bán hàng bên trong.
Inside Sales là việc các nhân viên bán sản phẩm hoặc dịch vụ và tiếp cận khách hàng thông qua điện thoại, email hoặc internet. Inside Sales còn được gọi là là bán hàng từ xa (remote sales) hay bán hàng ảo (virtual sales).
Đặc trưng của Inside Sales
- Không giống như các nhân viên Outside Sales (tạm dịch: nhân viên bán hàng bên ngoài), nhân viên Inside Sales thường không phải ra ngoài tìm kiếm và gặp gỡ khách hàng bên ngoài. Dù vậy, họ vẫn chủ động liên hệ với khách hàng tiềm năng và có thể chào hàng qua điện thoại.
- Công ty cũng có thể coi các các cuộc gọi đến từ khách hàng tiềm năng như Inside Sales. Ngoài ra, một công ty có thể thuê ngoài bên thứ ba thực hiện hoạt động Inside Sales cho mình thay vì tự thực hiện hoạt động này.
- Không giống như những người tiếp thị qua điện thoại (telemarketers) gọi điện cho khách hàng theo một kịch bản soạn trước, người đại diện của Inside Sales là những người sáng tạo và được đào tạo bài bản. Họ xác định chiến lược bán hàng để bán sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng.
- Vào cuối những năm 1990 hoặc đầu những năm 2000, thuật ngữ "Inside Sales" đã được sử dụng để đánh dấu sự khác biệt giữa Inside Sales và Outside Sales.
- Đôi khi, hoạt động Inside Sales và Outside Sales có thể kết hợp với nhau để đem lại kết quả cao hơn. Ví dụ, một nhân viên Inside Sales trong một bộ phận có thể xử lí các công việc liên quan và tổ chức các cuộc hẹn gặp mặt bên ngoài với đối tác cho nhân viên Outside Sales.
Liên hệ thực tiễn
Mua hàng hóa và dịch vụ trực tuyến hoặc qua điện thoại là hoạt động phổ biến đối với người tiêu dùng, những người luôn tìm cách để đơn giản hóa cuộc sống của mình.
Ngày nay, cách thức hoạt động của hầu hết các nhân viên Inside Sales và Outside Sales có xu hướng hội tụ. Ngày càng nhiều nhân viên Outside Sales kiếm được nhiều doanh số hơn từ các hoạt động bán hàng từ xa và nhân viên Inside Sales thỉnh thoảng đi ra ngoài để tìm kiếm khách hàng.
Sự hội tụ này được hỗ trợ bởi việc áp dụng các công nghệ hỗ trợ bán hàng mới, cũng như sự thay đổi trong thói quen mua hàng và thái độ của khách hàng về cách bán sản phẩm và dịch vụ.
(Tài liệu tham khảo: Investopedia)