|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Chiến lược tấn công mạn sườn (Flank Attack Strategy) là gì?

17:01 | 14/09/2019
Chia sẻ
Chiến lược tấn công mạn sườn (tiếng Anh: Flank Attack Strategy) là chiến lược lấy thế mạnh của doanh nghiệp để đánh vào điểm yếu của đối thủ cạnh tranh. Nhà quản trị marketing phải chú ý sử dụng chiến lược này một cách phù hợp.

AdobeStock_56716934

Hình minh họa (Nguồn: Code Matters)

Chiến lược tấn công mạn sườn (Flank Attack Strategy)

Khái niệm

Chiến lược tấn công mạn sườn trong tiếng Anh gọi là Flank Attack Strategy.

Chiến lược tấn công mạn sườn là chiến lược lấy thế mạnh của doanh nghiệp để đánh vào điểm yếu của đối thủ cạnh tranh.

Đặc điểm

Doanh nghiệp thách thức phát hiện điểm yếu trong chiến lược marketing của đối thủ cạnh tranh và phát triển chiến lược tập trung sức mạnh khai thác điểm yếu đó. Đây là chiến lược phù hợp với những doanh nghiệp có nguồn lực hạn chế hơn đối thủ cạnh tranh. 

Chiến lược tấn công cạnh tranh mạn sườn có thể theo hai hướng:

- Lôi kéo khách hàng ở những khu vực thị trường nhất định hoặc những đoạn thị trường nhất định.

- Tìm ra những nhu cầu thị trường chưa được phát hiện hoặc các đối thủ cạnh tranh chưa khai thác. 

Doanh nghiệp tấn công có thể tìm kiếm những đoạn thị trường còn trống để lập kế hoạch khai thác và phát triển những đoạn thị trường này thành những đoạn thị trường mạnh.

Tấn công mạn sườn là cách tấn công vào các khu vực địa lí mà đôi thủ cạnh tranh chưa có mặt hoặc những phân đoạn thị trường mà đối thủ cạnh tranh chưa đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Chiến lược tấn công mạn sườn chú trọng vào các đoạn thị trường có nhu cầu khác biệt của khách hàng mà đối thủ cạnh tranh hiện tại chưa tập trung vào. 

Yếu tố then chốt để chiến lược này thành công đó là thời gian

Các công ty Nhật Bản đã xâm nhập vào thị trường ô tô nhỏ tại Mỹ đúng thời điểm, do vậy đã tận dụng được thời cơ kinh tế Mỹ suy thoái và sự khan hiếm về nguồn cung năng lượng. 

Chiến lược này yêu cầu xác định được điểm yếu của đối thủ cạnh tranh, và những phần thị trường mà đối thủ cạnh tranh chưa có khả năng đáp ứng được. Thực tế, việc xác định các khoảng trống thị trường cần được nhìn nhận một các tinh tế và có hướng tiếp cận sáng tạo để tiếp cận được những phân đoạn thị trường đó.

(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Quản trị Marketing, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thanh Hoa

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.