|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Chiến lược tác động đến cầu trong hoạch định tổng hợp là gì?

12:18 | 30/09/2019
Chia sẻ
Chiến lược tác động đến cầu là một trong các chiến lược quan trọng trong hoạch định tổng hợp.
on-demand-art-073018-15662733132961887343557

Hình minh họa (Nguồn: bworldonline)

Chiến lược tác động đến cầu trong hoạch định tổng hợp

Khái niệm

Chiến lược tác động đến cầu là một trong các chiến lược quan trọng trong hoạch định tổng hợp.

Chiến lược tác động đến cầu là chiến lược mà trong đó, khi nhu cầu thị trường thấp, doanh nghiệp có thể thực thi chiến lược tác động đến nhu cầu bằng các giải pháp khác nhau như: tăng cường quảng cáo, khuyến mại; cải tiến phương thức bán hàng hoặc có thể giảm giá để tăng nhu cầu. 

Khi nhu cầu tăng cao thì doanh nghiệp tăng giá để tăng lợi nhuận và hạn chế nhu cầu.

Ví dụ

Các hãng hàng không và khách sạn thường giảm giá vào giữa tuần hoặc không phải mùa du lịch, hãng điện thoại giảm giá cước vào ban đêm, máy lạnh được giảm giá vào mùa đông. 

Ngược lại, đối với những doanh nghiệp có nhu cầu cao hơn so với khả năng sẽ đưa ra chính sách cho phù hợp, ví dụ các phòng khám chữa bệnh chỉ phục vụ khách hàng có đăng kí trước, hãng ô tô sẽ yêu cầu khách hàng chờ đợi cho đến khi bộ phận sản xuất kịp cung ứng...

Hoạch định tổng hợp là quá trình lập kế hoạch, phân bổ và bố trí các nguồn lực có thể huy động được cho thời kì trung hạn (từ 6 tháng đến 3 năm) nhằm cân bằng khả năng sản xuất của doanh nghiệp sao cho phù hợp với nhu cầu sản xuất dự kiến và đạt hiệu quả kinh tế cao.

Nội dung của hoạch định tổng hợp là điều chỉnh tốc độ sản xuất, số lượng công nhân, mức độ tồn kho, thời gian làm thêm giờ và lượng hàng đặt gia công bên ngoài với mục đích là giảm thiểu chi phí sản xuất hoặc giảm thiểu sự biến động nhân lực hay mức độ tồn kho trong suốt giai đoạn kế hoạch.

Phạm vi ứng dụng hoạch định tổng hợp rất rộng từ những doanh nghiệp sản xuất đến các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ như bệnh viện, ngân hàng, trường học.

Ưu và nhược điểm

Ưu điểm của chiến lược

- Tận dụng năng lực sản xuất dư thừa

- Tạo ra khách hàng mới và duy trì khách hàng hiện tại

- Tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp

- Chủ động tác động vào nhu cầu thị trường

Nhược điểm của chiến lược

- Nhu cầu thường không chắc chắn, và thường khó dự báo chính xác

- Chi phí cho khuyến mại, giảm giá tăng cao

- Giảm giá thường xuyên có thể tác động xấu đến tâm lí khách hàng thường xuyên

Phạm vi áp dụng

Chiến lược tác động đến cầu có thể áp dụng rộng rãi cho doanh nghiệp sản xuất và dịch vụ khi chênh lệch giữa cung và cầu khá cao.

(Tài liệu tham khảo: Quản trị tác nghiệp, Trung tâm đào tạo từ xa, ĐH Kinh tế Quốc dân)

Diệu Nhi

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.