|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Chi phí mỗi lần click chuột (Cost per click - CPC) là gì? Đặc điểm

17:12 | 13/04/2020
Chia sẻ
Chi phí mỗi lần click chuột (tiếng Anh: Cost per click, viết tắt: CPC) là phương pháp mà các trang web sử dụng để lập hóa đơn dựa trên số lần khách truy cập ấn vào quảng cáo.
Chi phí mỗi lần click chuột (Cost per click – CPC) là gì? Đặc điểm - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Crandi.

Chi phí mỗi lần click chuột

Khái niệm

Chi phí mỗi lần click chuột tiếng Anh là Cost per click, viết tắt là CPC.

Chi phí mỗi lần click chuột (CPC), hay còn gọi là thanh toán mỗi lần click chuột (Pay per click, viết tắt là PPC) là phương pháp mà các trang web sử dụng để lập hóa đơn dựa trên số lần khách truy cập ấn vào quảng cáo. 

Một phương pháp thay thế khác là chi phí theo từng ngàn (Cost per thousand, viết tắt là CPM), là số lần hiển thị hoặc số người xem, tính theo đơn vị hàng nghìn, bất kể mỗi người xem có ấn vào quảng cáo hay không.

Đặc điểm của CPC

CPC thường được sử dụng khi nhà sử dụng quảng cáo đặt ra một ngân sách hàng ngày. Khi ngân sách của nhà sử dụng quảng cáo đã hết, quảng cáo sẽ bị xóa trong khoảng thời gian còn lại của thời hạn thanh toán.

Ví dụ: một trang web có tỉ lệ CPC là 10 cent và nếu đạt được 1.000 lần click chuột thì tổng chi phí sẽ là 100 USD (0,10 USD x 1000). Số tiền mà nhà sử dụng quảng cáo trả cho một lần click chuột thường được đặt theo công thức hoặc thông qua qui trình đấu giá. Công thức được sử dụng thường là chi phí cho mỗi lần hiển thị (Cost per impression, viết tắt là CPI) chia cho tỉ lệ phần trăm click chuột (% Click-through ratio, viết tắt là % CTR).

CPC là số tiền mà nhà tạo lập quảng cáo nhận được khi có người dùng click chuột vào quảng cáo trả tiền trên trang web. Hoạt động kinh doanh ngày càng được phát triển trực tuyến, và quảng cáo do đó cũng phát triển theo. Quảng cáo trực tuyến toàn cầu đã tạo ra khoảng 170,5 tỉ USD trong năm 2015. Các nhà tạo lập quảng cáo thường tìm đến bên thứ ba để kết nối họ với các nhà sử dụng quảng cáo, một tiêu biểu lớn nhất là Google AdWords.

Các nhà tạo lập quảng cáo có thể kí hợp đồng với Google để đặt quảng cáo trên trang web của họ. Quảng cáo có thể chứa kết hợp văn bản, hình ảnh hoặc video. Google quyết định loại quảng cáo nào sẽ chạy trên trang web nào, dựa trên lưu lượng truy cập mà nó nhận được, loại nội dung hoặc chủ đề và số lượng nhà sử dụng quảng cáo quan tâm đến nội dung đó.

Nhà tạo lập quảng cáo được trả tiền dựa trên số lần người xem click chuột vào quảng cáo; số tiền được trả cho mỗi lần click chuột là CPC của quảng cáo đó. Các nhà sử dụng quảng cáo trả giá cho số tiền họ sẵn sàng trả cho mỗi lần click chuột và Google sử dụng các thuật toán phức tạp để kết nối nhà tạo lập quảng cáo và nhà sử dụng quảng cáo với nhau.

Các trang web có số lượng khách truy cập lớn nhất và kết hợp các từ khóa có giá trị nhất sẽ nhận được CPC cao nhất. Việc đấu giá cho quảng cáo rất thường xuyên và liên tục, do đó CPC thay đổi liên tục.

Các nhà tạo lập quảng cáo nhỏ rất khó kiếm tiền thông qua Google AdWords. Họ khó đáp ứng các tiêu chí để tham gia chương trình và ngay cả khi được chấp nhận. Khoản thanh toán tối thiểu 100 USD là vượt quá khả năng của nhiều người.

Khi các loại tiền kĩ thuật số như bitcoin trở nên chính thống hơn, mạng ngang hàng (P2P) đang sử dụng công nghệ blockchain để chuyển sang quảng cáo trực tuyến. Nổi tiếng nhất là BitTeaser, đã ra mắt vào tháng 1 năm 2015. Nó tính phí và thanh toán bằng bitcoin và giúp người dùng trả CPC ít hơn nhiều so với AdWords.

(Theo Investopedia)

Hoàng Vy