|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Chi phí theo từng ngàn (Cost per thousand - CPM) là gì? Đặc điểm

17:07 | 13/04/2020
Chia sẻ
Chi phí theo từng ngàn (tiếng Anh: Cost per thousand, viết tắt: CPM) là một thuật ngữ quảng cáo được sử dụng để biểu thị giá của 1.000 lần hiển thị quảng cáo trên một trang web.
Chi phí cho 1000 (Cost per thousand – CPM) là gì? Đặc điểm - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Dreamstime.

Chi phí theo từng ngàn

Khái niệm

Chi phí theo từng ngàn tiếng Anh là Cost per thousand, viết tắt là CPM.

Chi phí theo từng ngàn (CPM) là một thuật ngữ quảng cáo được sử dụng để biểu thị giá của 1.000 lần hiển thị quảng cáo trên một trang web. Nếu nhà tạo lập quảng cáo tính phí 2 USD, điều đó có nghĩa là nhà sử dụng quảng cáo phải trả 2 USD cho mỗi 1.000 lần hiển thị quảng cáo. Chữ "M" trong CPM đại diện cho từ "mile", trong tiếng Latin có nghĩa là "hàng nghìn", đồng nghĩa với "thousand".

Đặc điểm phương pháp CPM

CPM là phương pháp phổ biến nhất để định giá quảng cáo web. Các nhà quảng cáo thường đo lường sự thành công của chiến dịch CPM bằng tỉ lệ click chuột, là tỉ lệ phần trăm những người đã xem quảng cáo và click vào những quảng cáo đó. 

Ví dụ: quảng cáo nhận được 2 lần click chuột cho mỗi 100 lần hiển thị có tỉ lệ click chuột là 2%. Bạn không thể đo lường thành công của quảng cáo chỉ bằng tỉ lệ click chuột, bởi vì quảng cáo mà người đọc xem nhưng không click vào vẫn có thể có tác động.

So sánh CPM và CPC

CPM đại diện cho một trong số những phương pháp được sử dụng để định giá quảng cáo trang web. Các mô hình định giá khác bao gồm chi phí mỗi lần click chuột (CPC), trong đó nhà quảng cáo trả tiền mỗi khi khách truy cập trang web click vào quảng cáo.

Các phương pháp định giá khác nhau phù hợp với các chiến dịch quảng cáo khác nhau. CPM có tác dụng hơn đối với một chiến dịch tập trung vào việc nâng cao nhận thức về thương hiệu hoặc cung cấp một thông điệp cụ thể. Trong trường hợp này, tỉ lệ click chuột ít quan trọng hơn, vì việc quảng cáo được đặt nổi bật trên trang web có lưu lượng truy cập cao đã giúp quảng bá tên thương hiệu hoặc thông điệp của công ty, ngay cả khi khách truy cập không ấn vào quảng cáo.

Số lần hiển thị quảng cáo có thể khác với số lượng khách truy cập vào trang web hiển thị quảng cáo. Ví dụ: quảng cáo có thể được đặt ở hai vị trí trên một trang web, chẳng hạn như biểu ngữ nằm ngang trên đầu trang và biểu ngữ chạy dọc theo văn bản của trang. Trong trường hợp này, nhà quảng cáo trả tiền cho hai lần hiển thị trên mỗi lượt xem trang.

Các công ty ít tập trung vào việc thu hút hàng loạt mà tập trung hơn vào việc quảng cáo sản phẩm tới đối tượng thích hợp nên sử dụng phương pháp CPC, vì họ chỉ phải trả tiền khi khách truy cập click vào trang web của họ hoặc mua sản phẩm được quảng cáo.

Các nhà tạo lập quảng cáo thích phương pháp quảng cáo CPM hơn vì họ được trả tiền ngay cả khi chỉ hiển thị quảng cáo. Tuy nhiên, vì tỉ lệ CPM thấp (mức giá 2 USD ví dụ ở trên là mức giá tương đối phổ biến), nên một trang web cần lưu lượng truy cập đủ nhiều để kiếm tiền từ quảng cáo CPM.

(Theo Investopedia)

Hoàng Vy