Advertainment là gì? Ví dụ về advertainment
Advertainment
Khái niệm
Advertainment là từ kết hợp giữa advertising (quảng cáo) và entertainment (giải trí).
Advertainment là một chiến lược quảng cáo thu hút khán giả bằng cách hấp dẫn họ thông qua các phương tiện giải trí, như bài hát, phim ảnh, truyền hình, trò chơi và các phương thức giao tiếp điện tử.
Advertainment lần đầu tiên được phát triển vào giữa những năm 1990, như một cách để đối phó công nghệ ghi lại chương trình truyền hình cho phép người xem bỏ qua quảng cáo. Các nhà quảng cáo phải trả tiền cho thời gian phát sóng quảng cáo, nhưng đối tượng tiếp cận của họ lại bị giảm đi.
Quảng cáo có thể tương đối đơn giản, chẳng hạn như khi một công ty thuê một nghệ sĩ nổi tiếng hát một bản nhạc, hoặc có thể rất phức tạp, chẳng hạn như chương trình truyền hình ABC là Push, Nevada.
Khán giả xem chương trình Push, Nevada sẽ tìm kiếm manh mối xung quanh nhân vật chính, thường được liên kết với các sản phẩm hoặc dịch vụ tài trợ cho chương trình, và sau đó truy cập vào các trang web, gọi các số điện thoại hoặc để rồi được hướng dẫn xem các chương trình khác để biết thêm manh mối. Vị khán giả giải được các manh mối trong chường trình đó đã giành được giải thưởng trị giá 1 triệu USD.
Ranh giới giữa advertainment và quảng cáo truyền thống không thực sự rõ ràng. Một số nhà quảng cáo coi định vị sản phẩm, chiến lược sử dụng sản phẩm trong phim hoặc trong tivi, là một hình thức advertainment. Tuy nhiên, hầu hết các nhà quảng cáo tin rằng advertainment không chỉ là một lời nói nhắc qua hoặc một điều gì đó xuất hiện một cách bình thường; họ mong đợi rằng sản phẩm đang được quảng cáo sẽ được thảo luận liên tục và là một phần trung tâm của giải trí.
Ví dụ về advertainment
Vào tháng 10 năm 2012, diễn viên đóng thế Felix Baumgartner đã thu hút sự chú ý của tin tức và hàng triệu người khi anh cố gắng lập kỷ lục thế giới bằng cách nhảy dù từ vũ trụ. Từ độ cao gần 39,0144 km so với mực nước biển, Baumgartner đã nhảy từ một khinh khí cầu. Anh ta rơi tự do trong hơn 4 phút và đạt tốc độ hơn 1287,48 km/giờ.
Bất cứ ai xem buổi trình diễn này coi đó là một màn giải trí, còn những người khác trên toàn thế giới thì đó là một tin tức.
Nhưng, nó không đơn thuần là giải trí. Toàn bộ việc sản xuất được tài trợ bởi Red Bull, thương hiệu thức uống năng lượng thường tài trợ cho các sự kiện thể thao mạo hiểm. Hơn thế nữa, các nhà phân tích tuyên bố sự kiện này đều được Red Bull thuê, và phần lớn cuộc thảo luận giữa Baumgartner và những phát thanh viên tập trung vào việc Red Bull đã giúp Baumgartner luyện tập và biểu diễn như thế nào.
(Theo study.com)