|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Product Placement là gì? Ví dụ về Product Placement

10:16 | 01/10/2019
Chia sẻ
Product Placement là một dạng quảng cáo thương hiệu sản phẩm, dịch vụ trong các bộ phim, chương trình truyền hình hoặc các nội dung kĩ thuật số khác.

Product Placement

jjh

Hình minh họa. Nguồn: ewhabrandcommunication.com

Khái niệm

Product Placement còn được gọi là Embedded Marketing hoặc Embedded Advertising.

Product Placement là một hình thức quảng cáo trong đó hàng hóa và dịch vụ có thương hiệu được giới thiệu trong một sản phẩm video nhắm đến đối tượng lớn. Product Placement thường được tìm thấy trong phim, chương trình truyền hình, video cá nhân, radio hoặc liveshow. 

Để đổi lấy quyền Product Placement, các công ty có thể trả cho nhà sản xuất hoặc studio tiền mặt, hàng hóa hoặc dịch vụ.

Product Placement tạo cảm giác tích cực đối với thương hiệu được quảng cáo. Sản phẩm hoặc dịch vụ được sử dụng, nhắc đến hoặc thảo luận trong chương trình mà không quảng cáo rõ ràng. 

Điều này cho phép khán giả gắn kết mạnh mẽ hơn với thương hiệu và biện minh cho quyết định mua hàng của họ. Khi một thương hiệu xuất hiện trong một bộ phim hay chương trình truyền hình thì rất có thể là do một nhà quảng cáo đã trả tiền cho đặc quyền đó. 

Một số người tin rằng quảng cáo như vậy là không trung thực và dối trá, nhằm dễ dàng tác động đến đến trẻ em.

Các nhà quảng cáo và nhà sản xuất đã trở nên tinh vi hơn trong cách họ thực hiện Product Placement. Ví dụ: sự xuất hiện của sản phẩm có thể tương đối công khai hoặc liền mạch, ví dụ như mọi chiếc xe hơi, giày hoặc đồ uống đặc trưng trong một bộ phim là của cùng một hãng sản xuất. 

Một chiến thuật tinh tế khác là tránh hiển thị nhãn hiệu hoặc logo nhưng có màu sắc hoặc bao bì đặc biệt của sản phẩm, chẳng hạn như chai thủy tinh cong của Coca-Cola.

Product Placement tạo ra hiệu ứng quảng cáo cả rõ ràng và tiềm ẩn. Người xem Product Placement dễ nhận diện thương hiệu hơn sau khi thấy nó được sử dụng trong một bộ phim.

Product Placement cũng có thể tạo ra và nuôi dưỡng tình cảm đối với thương hiệu, cũng như thúc đẩy ý định mua hàng. Các thương hiệu được gắn với các nhân vật hoặc cảnh quay hấp dẫn sẽ thu hút nhiều người hơn.

Ví dụ về Product Placement

Các bộ phim James Bond là ví dụ tốt về Product Placement. Mặc dù một số nhà quảng cáo thay đổi qua nhiều năm, có nhiều hãng đua nhau để Product Placement trong bộ phim này. Chẳng hạn, trong phần làm lại của Casino Royale, Ford đã trả 14 triệu USD để James Bond lái một chiếc xe của họ trong khoảng ba phút trên màn hình.

Ngoài ra các ví dụ về Product Placement nổi tiếng là kẹo của hãng Reese's Pieces trong E.T, hoặc cảnh trong phim Wayne's World mỉa mai Product Placement trong khi thực chất là đang quảng cáo 5 nhãn hiệu khác nhau.

Xu hướng về Product Placement

Với sự phổ biến của các trình chặn quảng cáo và sự lan truyền của livestream, hiệu quả của quảng cáo trên truyền hình đã bị ảnh hưởng. Sử dụng Product Placement là một cách thay thế các quảng cáo này. Một xu hướng gần đây là Product Placement xuyên suốt toàn bộ bộ phim hoặc chương trình.

Trong vài trường hợp, khi các nhà quảng cáo phản đối thương hiệu của họ được nhắc đến trong chương trình có thể loại bỏ logo kĩ thuật số, hoặc chèn các logo khác vào.

(Theo investopedia)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hằng Hà

Nhóm cổ phiếu nào được dự báo hưởng lợi từ kết quả bầu cử tổng thống Mỹ?
Dựa trên những điểm nhấn về chính sách, Agriseco cho rằng có nhiều điểm đối lập trong cách điều hành nền kinh tế của hai ứng cử viên tổng thống. Nhóm phân tích nêu sự tác động của cuộc bầu cử đến một số nhóm ngành trên thị trường chứng khoán Việt Nam.