|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Quảng cáo xanh (Greenwashing) là gì?

12:22 | 25/11/2019
Chia sẻ
Quảng cáo xanh (tiếng Anh: Greenwashing) được coi là một tuyên bố vô căn cứ để đánh lừa người tiêu dùng tin rằng các sản phẩm của công ty là thân thiện với môi trường.
maxresdefault

Hình minh họa. Nguồn: Youtube

Quảng cáo xanh (Greenwashing)

Định nghĩa

Thuật ngữ Greenwashing có thể được hiểu là những hành vi quảng cáo xanh, nhuộm xanh hay tẩy xanh.

Greenwashing là quá trình truyền đạt một ấn tượng sai lệch hoặc cung cấp thông tin sai lệch để đánh bóng thương hiệu. Greenwashing được coi là một tuyên bố vô căn cứ để đánh lừa người tiêu dùng tin rằng các sản phẩm của công ty là thân thiện với môi trường.

Một hành động được xem là "Greenwashing" khi một công ty dành nhiều tiền bạc và thời gian tự xưng là doanh nghiệp xanh thông qua quảng cáo và tiếp thị hơn là thực sự tham gia các hoạt động nhằm giảm thiểu tối đa tác động tới môi trường.

Bản chất của các hành vi Greenwashing

- Ví dụ, các công ty liên quan đến hành vi Greenwashing có thể đưa ra tuyên bố rằng các sản phẩm của họ làm từ vật liệu tái chế hoặc có lợi ích tiết kiệm năng lượng. Mặc dù một số tuyên bố về môi trường có thể đúng một phần, các công ty tham gia vào Greenwashing thường phóng đại các tuyên bố hoặc lợi ích của họ trong nỗ lực đánh lừa người tiêu dùng.

- Greenwashing là một nỗ lực để tận dụng nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm thân thiện với môi trường. Sản phẩm thân thiện với môi trường có nghĩa là chúng tự nhiên hơn, lành mạnh hơn, không có hóa chất, có thể tái chế hoặc ít lãng phí tài nguyên thiên nhiên.

- Các doanh nghiệp bị buộc tội có hành vi greenwashing khi họ dành hầu hết nguồn lực cho việc quảng cáo xanh hơn là thực hiện các hoạt động thực tế giúp giảm thiểu tác động môi trường.

- Thuật ngữ này bắt nguồn từ những năm 1960 khi ngành công nghiệp khách sạn nghĩ ra một trong những phương thức Greenwashing trắng trợn nhất. Họ đặt các thông báo trong phòng khách sạn yêu cầu khách tái sử dụng khăn để bảo vệ môi trường. Kết quả là, các khách sạn được hưởng lợi từ chi phí giặt ủi thấp hơn.

Lưu ý

Tất nhiên, không phải tất cả các công ty đều tham gia vào Greenwashing. Một số sản phẩm hiện nay thật sự thân thiện với môi trường. Những sản phẩm này thực sự khác biệt về nội dung và phương thức đóng gói so với các phiên bản của đối thủ cạnh tranh.

Ví dụ, trang web của Allbirds giải thích rằng giày thể thao của họ được làm từ len merino, với dây buộc làm từ chai nhựa tái chế và đế giày có chứa dầu hạt thầu dầu. Ngay cả các hộp được sử dụng trong vận chuyển cũng được làm từ các-tông tái chế.

(Tài liệu tham khảo: Greenwashing - Investopedia)

Minh Lan

Data Talk | The Catalyst: Dòng vốn FDI đang đổi hướng – BĐS khu công nghiệp năm 2026 còn động lực?
FDI tiếp tục là điểm tựa quan trọng của tăng trưởng kinh tế Việt Nam, nhưng dữ liệu mới nhất cho thấy dòng vốn này đang thay đổi theo hướng chọn lọc hơn, tập trung vào các lĩnh vực công nghệ, AI và linh kiện điện tử. Trong bối cảnh FDI đăng ký mới chậm lại, FDI giải ngân vẫn duy trì tích cực và bắt đầu phục hồi từ nửa cuối năm, câu hỏi đặt ra là: động lực nào sẽ quyết định triển vọng của bất động sản khu công nghiệp trong năm 2026?