|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Định giá hiệu quả (Efficiency pricing) là gì?

10:33 | 21/11/2019
Chia sẻ
Định giá hiệu quả (tiếng Anh: Efficiency pricing) là chiến lược định giá mà các doanh nghiệp xây dựng để hướng tới tập khách hàng có hành vi mua lí tính bằng các dịch vụ có hiệu quả nhất về mặt chi phí.
Satisfaction-Based Pricing (1)

Hình minh họa

Định giá hiệu quả (Efficiency pricing)

Định nghĩa

Định giá hiệu quả trong tiếng Anh là Efficiency pricing.

Định giá hiệu quả là chiến lược định giá mà các doanh nghiệp xây dựng để hướng tới tập khách hàng có hành vi mua lí tính bằng các dịch vụ có hiệu quả nhất về mặt chi phí (Hoffman & Bateson, 2008).

Mục tiêu

- Mục tiêu chính của chiến lược định giá hiệu quả là để thu hút người tiêu dùng thường quan tâm đến khía cạnh kinh tế khi lựa chọn dịch vụ.

- Nói cách khác chiến lược định giá hiệu quả hướng doanh nghiệp dịch vụ thỏa mãn những khách hàng đang tìm kiếm mức giá tốt nhất cho dịch vụ sẽ mua. Nó tập trung vào việc cung cấp các dịch vụ tốt nhất với mức giá được xác định dựa trên những chi phí cần thiết và hiệu quả nhất với khách hàng.

Cần làm gì để thực hiện chiến lược?

- Muốn thực hiện chiến lược này, doanh nghiệp dịch vụ phải nỗ lực tìm kiếm các phương pháp nhằm giảm chi phí và có lợi thế bền vững về mặt chi phí. Đây là chiến lược được nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không lựa chọn.

- Chẳng hạn, các hãng hàng không giá rẻ luôn không ngừng nỗ lực để giảm chi phí và gia tăng lợi thế khi định giá để tấn công thị trường khách hàng mua lí trí của mình.

Họ có thể giảm chi phí bằng cách chọn các tuyến đường bay trực tiếp, ngắn để ít bị tắc nghẽn và tiết kiệm chi phí thuê đỗ sân bay.

Họ cũng cắt giảm các bữa ăn được phục vụ miễn phí và phân biệt các mức giá đối với các nhóm khách hàng khác nhau theo yêu cầu phục vụ, như chỗ ngồi, tình trạng đặt vé sớm hay muộn.

- Trong những doanh nghiệp dịch vụ áp dụng chiến lược định giá hiệu quả, các hoạt động tác nghiệp cũng được sắp xếp hợp lí. Họ cũng không ngừng đổi mới nhằm nỗ lực giảm chi phí hơn nữa. Đó cũng là những đặc trung văn hóa của những doanh nghiệp này.

Khi cơ cấu chi phí của họ càng chặt chẽ và tinh lọc, họ sẽ tạo ra những trở ngại cho việc bắt chước của các đối thủ cạnh tranh. Đây cũng là cách thức để họ phát huy lợi thế cạnh tranh của mình.

Kết luận

- Mục tiêu chính của định giá hiệu quả là thu hút những người tiêu dùng có đầu óc kinh tế - những người đang tìm kiếm mức giá tốt nhất.

- Định giá hiệu quả tập trung vào việc cung cấp dịch vụ tốt nhất và hợp lí nhất về giá cả. Để đạt được điều đó, các hoạt động phải được sắp xếp hợp và các sáng kiến cho phép giảm chi phí hơn nữa sẽ trở thành một phần trong văn hóa của chiến lược.

(Tài liệu tham khảo: Quản trị kinh doanh dịch vụ từ góc nhìn marketing, NXB Thông tin và Truyền thông; Alternative service pricing strategies – pricing services effectively, Marketing Insider)

Minh Lan