|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Trái phiếu trả một lần (Bullet Bond) là gì? Định giá trái phiếu trả một lần

08:50 | 02/12/2019
Chia sẻ
Trái phiếu trả một lần (tiếng Anh: Bullet Bond) là một công cụ nợ có toàn bộ giá trị gốc được thanh toán cùng một lúc vào ngày đáo hạn.
GettyImages-507826251-3e2d89e3555d4df2905e82d76df9678d

Hình minh họa. Nguồn: Investopedia.com

Trái phiếu trả một lần

Khái niệm

Trái phiếu trả một lần trong tiếng Anh là Bullet Bond.

Trái phiếu trả một lần là một công cụ nợ có toàn bộ giá trị gốc được thanh toán cùng một lúc vào ngày đáo hạn, trái ngược với trái phiếu được khấu trừ dần trong suốt vòng đời của nó. 

Trái phiếu trả một lần không thể được mua lại bởi tổ chức phát hành trước khi đáo hạn hay chúng không thể thu hồi được. 

Do vậy, trái phiếu trả một lần trả lãi suất tương đối thấp.       

Đặc điểm của trái phiếu trả một lần 

Cả các công ty và chính phủ đều phát hành trái phiếu trả một lần với kì hạn khác nhau, từ ngắn hạn đến dài hạn. 

Một danh mục đầu tư được tạo thành từ trái phiếu trả một lần thường được gọi là danh mục đầu tư trả một lần. 

Trái phiếu trả một lần được coi là rủi ro hơn trái phiếu có khấu trừ vì nhà phát hành trái phiếu có nghĩa vụ trả nợ lớn hơn tại ngày đáo hạn thay vì các khoản thanh toán nợ định kì nhỏ hơn. 

Do đó, các công ty phát hành mới gia nhập thị trường hay có xếp hạng tín dụng thấp nên sử dụng hình thức trái phiếu khấu trừ dần để thu hút nhiều nhà đầu tư hơn so với phát hành trái phiếu trả một lần. 

Thông thường, trái phiếu trả một lần có giá cao hơn so với trái phiếu có thể mua lại tương đương do nhà đầu tư được bảo vệ trước lệnh thu hồi trái phiếu khi lãi suất giảm.   

Định giá Trái phiếu trả một lần 

Đầu tiên, tổng số tiền lãi phải trả cho định kì phải được tính và chiết khấu về giá trị hiện tại của chúng theo công thức dưới đây.   

Giá trị hiện tại (PV) = PMT / [1 + (r / 2)] ^ (p)   

Trong đó:   

- PMT là tổng số tiền phải trả định kì    

- r là lợi suất trái phiếu    

- p là thời hạn thanh toán   

Ví dụ Trái phiếu trả một lần 

Giả sử một trái phiếu trả một lần có mệnh giá 1,000$ có lợi suất là 5%, lãi suất coupon của nó là 3% và trái phiếu thanh toán 6 tháng một lần trong năm năm. 

Có 9 giai đoạn thanh toán lãi định kì 15$ và một lần thanh toán cuối cùng thanh toán cả lãi 15$ và gốc 1,000$. Sử dụng công thức để chiết khấu các khoản thanh toán này:

Kì 1: PV = 15$ / (1 + (5% / 2)) ^ (1) = 14.63$

Kì 2: PV = 15$ / (1 + (5% / 2)) ^ (2) = 14.28$

Kì 3: PV = 15$ / (1 + (5% / 2)) ^ (3) = 13.93$

Kì 4: PV = 15$ / (1 + (5% / 2)) ^ (4) = 13.59$

Kì 5: PV = 15$ / (1 + (5% / 2)) ^ (5) = 13.26$

Kì 6: PV = 15$ / (1 + (5% / 2)) ^ (6) = 12.93$

Kì 7: PV = 15$ / (1 + (5% / 2)) ^ (7) = 12.62$

Kì 8: PV = 15$ / (1 + (5% / 2)) ^ (8) = 12.31$

Kì 9: PV = 15$ / (1 + (5% / 2)) ^ (9) = 12.01$

Kì 10: PV = 1,015$ / (1 + (5% / 2)) ^ (10) = 792.92$

Cộng 10 giá trị PV bằng 912.48$ là giá hiện tại của trái phiếu.

(Theo Investopedia)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Lê Thảo

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.