|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Tổ chức Quốc tế Người tiêu dùng (Consumers International - CI) là gì?

11:30 | 19/12/2019
Chia sẻ
Tổ chức Quốc tế Người tiêu dùng (tiếng Anh: Consumers International - CI) là một Liên hiệp của các tổ chức người tiêu dùng trên thế giới, nhằm bảo vệ và cổ vũ cho các quyền của người tiêu dùng trên toàn thế giới.
ci

Hình minh họa (Nguồn: consumersinternational)

Tổ chức Quốc tế Người tiêu dùng 

Khái niệm

Tổ chức Quốc tế Người tiêu dùng trong tiếng Anh gọi là: Consumers International - CI.

Tổ chức Quốc tế Người tiêu dùng là một Liên hiệp của các tổ chức người tiêu dùng trên thế giới, nhằm bảo vệ và cổ vũ cho các quyền của người tiêu dùng trên toàn thế giới thông qua việc giúp đỡ các hội bảo vệ người tiêu dùng ở các quốc gia và tiến hành các chiến dịch trong phạm vi quốc tế.

Quốc tế Người tiêu dùng có văn phòng khu vực ở Châu Á - Thái Bình Dương, Châu Phi, Châu Mỹ La tinh và Châu Âu. Văn phòng chính của Quốc tế Người tiêu dùng đóng ở Luân Đôn (Thủ đô nước Anh).

Văn phòng Châu Á - Thái Bình Dương của Quốc tế Người tiêu dùng được đặt ở Kuala Lumpur-Malaysia, có tên viết tắt là CI-ROAP.

CI-ROAP là văn phòng khu vực đầu tiên của Quốc tế Người tiêu dùng, được thành lập năm 1974, đầu tiêu đặt ở Sigapore trong một thời gian ngắn, sau đó được chuyển đến Penang - Malaysia và từ năm 2000 đến nay được chuyển về Kuala Lumpur – Malaysia. 

CI-ROAP phụ trách 58 tổ chức Người tiêu dùng ở 22 nước và vùng lãnh thổ trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Mục đích cao nhất của CI-ROAP là nâng cao chất lượng cuộc sống khoảng 3 tỉ dân trong khu vực, đặc biệt quan tâm đến những người nghèo, những người yếu thế trong xã hội. Các hoạt động của CI có tính chất không vì lợi nhuận.

Việt Nam đã gia nhập Tổ chức Quốc tế Người tiêu dùng thế giới từ năm 1991.

Năm 2014, Tổ chức Người tiêu dùng thế giới (CI) đã đưa ra Chủ đề Ngày Quyền của Người tiêu dùng thế giới: "Quyền của người tiêu dùng trong thời đại kĩ thuật số" và phát động phong trào với khẩu hiệu "Khẳng định Quyền điện thoại của chúng tôi". 

CI khuyến khích các tổ chức thành viên sáng tạo và đưa ra các hoạt động, chương trình đặc thù tại quốc gia mình nhằm hưởng ứng chủ đề chung đó. 

Ở Việt Nam, từ thực tiễn và hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng thế giới năm 2014, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã đưa ra Chủ đề ngày 15/3/2014 là: "Quyền được cung cấp thông tin chính xác và bảo mật thông tin cá nhân của người tiêu dùng trong thời đại kĩ thuật số ".

Chủ đề hướng tới việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong sử dụng dịch vụ điện thoại di động, tăng cường sự công bằng và bảo mật thông tin cá nhân cho người sử dụng các dịch vụ thông tin, kĩ thuật số.

(Tài liệu tham khảo: Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Bến Tre)

Tuyết Nhi