|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam là gì?

10:22 | 19/12/2019
Chia sẻ
Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam là một tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tự nguyện, không vì mục đích lợi nhuận của những người hoạt động trong các lĩnh vực tiêu chuẩn, chất lượng và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
vinastas

Hình minh họa (Nguồn: consumersinternational.org)

Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam

Khái niệm

Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tiếng Anh gọi là: Vietnam Standard and Consumers Association - VINASTAS.

Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (sau đây gọi là Hội) là một tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tự nguyện, không vì mục đích lợi nhuận của những người hoạt động trong các lĩnh vực tiêu chuẩn, chất lượng và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm mục đích: 

Tập hợp, đoàn kết, giúp đỡ hội viên nâng cao trình độ nghề, xây dựng và áp dụng các biện pháp kĩ thuật, công nghệ trong lĩnh vực tiêu chuẩn, chất lượng và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng Việt Nam.

Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam là thành viên của Liên hiệp Các hội Khoa học và Kĩ thuật Việt Nam (VUSTA) và tổ chức Quốc tế Người tiêu dùng (CI).

Tên gọi bằng tiếng Việt: Hội Khoa học kĩ thuật về Tiêu chuẩn hoá Chất lượng và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam, gọi tắt là Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam.

Quyền của Hội

1. Đại diện cho hội viên và người tiêu dùng trong các hoạt động có liên quan đến tôn chỉ, mục đích và nhiệm vụ của Hội.

2. Tham gia tư vấn, phản biện và giám định xã hội về những vấn đề có liên quan đến tiêu chuẩn hoá chất lượng và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phù hợp với qui định của pháp luật và tôn chỉ, mục đích, nhiệm vụ của Hội.

3. Đại diện cho người tiêu dùng trong các tranh chấp nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của họ theo qui định của pháp luật.

4. Được thực hiện các dự án, chương trình, đề tài thuộc lĩnh vực tư vấn, phổ biến kiến thức pháp luật có liên quan đến tiêu chuẩn, chất lượng và bảo vệ người tiêu dùng phù hợp với qui định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

5. Được nhận các nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo qui định của pháp luật. Được gây quĩ Hội trên cơ sở hội phí và các nguồn thu từ hoạt động kinh doanh, dịch vụ theo qui định của pháp luật.

6. Được xuất bản sách, báo, tạp chí của Hội theo qui định của pháp luật.

7. Khen thưởng và đề nghị các tổ chức, cơ quan nhà nước có thẩm quyền khen thưởng cho hội viên tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện tôn chỉ, mục đích của Hội và có những đóng góp tích cực cho các hoạt động tiêu chuẩn, chất lượng và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

(Tài liệu tham khảo: Điều lệ Hội Khoa học kĩ thuật về Tiêu chuẩn hoá Chất lượng và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam kèm theo Quyết định số: 1529/QĐ - BNV)

Như Ý

Các Bộ trưởng phản hồi ra sao về kiến nghị của các tập đoàn Sungroup, Geleximco,...về vấn đề đất đai, quy hoạch?
Những vấn đề nóng như đầu tư, giá đất, giao đất, khoáng sản,... mà đại diện các tập đoàn lớn đưa ra đã được các bộ trưởng tham dự cuộc gặp mặt sáng 21/9 phản hồi và thông tin chi tiết.