|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Tiếp cận thị trường (Market Access) là gì? Đặc điểm và vai trò của tổ chức WTO

17:51 | 28/04/2020
Chia sẻ
Tiếp cận thị trường (tiếng Anh: Market Access) đề cập đến khả năng của một công ty hoặc một quốc gia bán hàng hóa và dịch vụ ra thị trường nước ngoài.
Tiếp cận thị trường (Market Access) là gì? Đặc điểm và vai trò của tổ chức WTO - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa: Alliance Powerfuels)

Tiếp cận thị trường

Khái niệm

Tiếp cận thị trường trong tiếng Anh Market Access.

Tiếp cận thị trường đề cập đến khả năng của một công ty hoặc một quốc gia bán hàng hóa và dịch vụ ra thị trường nước ngoài.

Tiếp cận thị trường được sử dụng để đề cập đến thương mại trong nước cũng như thương mại quốc tế, nhưng phổ biến nhất vẫn là thương mại quốc tế.

Tiếp cận thị trường không giống như thương mại tự do. Khả năng bán hàng trên thị trường thường đi kèm với thuế quan, thuế, hoặc thậm chí hạn ngạch, trong khi thương mại tự do ngụ ý rằng hàng hóa và dịch vụ được tự do lưu thông mà không có bất kì chi phí nào do chính phủ áp đặt.

Mặc dù vậy, tiếp cận thị trường được coi là bước đầu tiên để thâm nhập sâu hơn vào thị trường, tăng cường quan hệ thương mại.

Tiếp cận thị trường đang ngày càng trở thành mục tiêu của các cuộc đàm phán thương mại, trái ngược với thương mại tự do.

Hiểu hơn về Tiếp cận thị trường

Thương mại quốc tế liên quan đến việc đàm phán phức tạp giữa hai hoặc nhiều chính phủ.

Trong suốt các cuộc đàm phán này, những nước tham gia thường ủng hộ tiếp cận thị trường cho các ngành xuất khẩu cụ thể của họ. Đồng thời lại cố gắng hạn chế tiếp cận thị trường đối với các sản phẩm nhập khẩu có khả năng cạnh tranh với các ngành công nghiệp nội địa hoặc mang tính chiến lược.

Tiếp cận thị trường khác biệt với thương mại tự do bởi vì quá trình đàm phán nhằm vào mục đích thương mại có lợi mà không nhất thiết làm cho thương mại tự do hơn.

Các chủ thể kinh tế Tiếp cận thị trường

Các cuộc đàm phán tiếp cận thị trường xung quanh khu vực ngày nay đặc trưng cho thương mại quốc tế và hầu hết các cuộc đàm phán đều muốn tìm cách tiếp cận thị trường rộng hơn thay vì thương mại được tự do hơn.

Sau nhiều thập kỉ thương mại toàn cầu phát triển, có bằng chứng cho thấy nhiều người không còn ủng hộ thương mại tự do trên toàn cầu do những lo ngại an ninh việc làm trong nước.

Mỹ trong một thời gian dài đề xuất thương mại toàn cầu tự do, đã làm dân chúng mất lòng tin về thương mại tự do, và chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng của các đối tác thương mại, đặc biệt là Mexico và Trung Quốc.

Tuy nhiên, đa số vẫn muốn hưởng lợi từ thương mại quốc tế, như sự đa dạng hàng hóa với giá cạnh tranh và thị trường xuất khẩu mạnh cho các sản phẩm sản xuất trong nước.

Tiếp cận thị trường và vai trò của Tổ chức Thương mại Thế giới

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) là một tổ chức quốc tế được thành lập vào năm 1915, giám sát các qui tắc thương mại giữa các quốc gia vì lợi ích toàn cầu.

WTO ảnh hưởng đến việc tiếp cận thị trường bằng cách cung cấp một nền tảng mà các chính phủ thành viên có thể đàm phán và giải quyết các vấn đề thương mại với các thành viên khác.

Ví dụ, WTO đã hạ thấp các rào cản thương mại để cải thiện khả năng tiếp cận thị trường giữa các quốc gia thành viên và cũng duy trì các rào cản thương mại khi nó có ý nghĩa trong bối cảnh toàn cầu.

(Theo Investopedia)

Minh Hằng