Tỉ lệ nhấp chuột (Click Through Rate - CTR) là gì? Phân loại
Hình minh hoạ (Nguồn: oberlo)
Tỉ lệ nhấp chuột
Khái niệm
Tỉ lệ nhấp chuột hay tỉ lệ nhấp hay tỉ lệ CTR trong tiếng Anh được gọi là Click Through Rate - CTR.
Tỉ lệ nhấp chuột thể hiện tần suất những người thấy quảng cáo của bạn kết thúc bằng cách nhấp vào quảng cáo đó. Tỉ lệ nhấp chuột có thể được sử dụng để đánh giá hiệu suất của từ khóa và quảng cáo của bạn.
Tỉ lệ nhấp chuột là tỉ lệ thể hiện tần suất những người thấy quảng cáo và có hành động nhấp vào quảng cáo đó. Thông thường người ta dựa vào CTR để đánh giá được hiệu suất từ khóa vào quảng cáo của bạn.
Bạn có thể dùng CTR để đánh giá những quảng cáo và từ khóa thành công cho mình, những từ khóa và quảng cáo nào cần cải thiện hay cần được loại bỏ.
Từ khóa và quảng cáo càng liên quan đến nhau, liên quan đến doanh nghiệp thì số người nhấp vào quảng cáo tìm kiếm sẽ càng gia tăng.
Phân loại
Dưới đây là các dạng CTR và công thức tính
- CTR của quảng cáo
Đối với quảng cáo tiêu chuẩn, tỉ lệ nhấp (CTR) của quảng cáo của bạn là số lần nhấp vào quảng cáo chia cho số lần hiển thị quảng cáo riêng lẻ.
CTR của quảng cáo = Số lần nhấp / Số lần hiển thị quảng cáo
Ví dụ: nếu bạn nhận được 10 lần nhấp trong số 1000 lần hiển thị quảng cáo, CTR của quảng cáo của bạn sẽ là 1%.
Đối với các đơn vị liên kết, số lần nhấp vào quảng cáo được chia cho số lần hiển thị đối với trang quảng cáo xuất hiện khi đơn vị liên kết được nhấp vào.
- CTR của trang
Tỉ lệ nhấp của trang (CTR) là số lần nhấp vào quảng cáo chia cho số lượt xem trang.
CTR của trang = Số lần nhấp / Số lượt xem trang
Ví dụ: nếu bạn nhận được 30 lần nhấp cho 250 lượt xem trang, CTR của trang sẽ là 12%. (30/250=12%)
- CTR truy vấn
Tỉ lệ nhấp (CTR) truy vấn là số lần nhấp chuột vào quảng cáo chia cho số lần truy vấn được báo cáo.
CTR truy vấn = Nhấp chuột / Truy vấn
Ví dụ: nếu bạn nhận được 20 nhấp chuột trong số 1000 truy vấn, CTR truy vấn của bạn sẽ là 2%.
- CTR yêu cầu quảng cáo
Tỉ lệ nhấp (CTR) yêu cầu quảng cáo là số lần nhấp quảng cáo chia cho số yêu cầu quảng cáo.
CTR yêu cầu quảng cáo = Số lần nhấp / Yêu cầu quảng cáo
Ví dụ: nếu bạn nhận được 20 lần nhấp trong số 1000 yêu cầu quảng cáo, CTR yêu cầu quảng cáo của bạn sẽ là 2%. (20 / 1000 = 2%)
(Tài liệu tham khảo: Viknews, Đào tạo SEO TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm trợ giúp Google)