|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Customer Insight là gì? Vai trò và đặc tính

21:22 | 11/11/2019
Chia sẻ
Customer Insight là những suy nghĩ và mong muốn của khách hàng, nhưng ẩn giấu sâu ở bên trong. Nếu thấu hiểu được những mong muốn thầm kín này, nhãn hàng sẽ có thể đưa ra những giải pháp làm khách hàng thoả mãn và tin dùng sản phẩm.
customerinsight

Hình minh hoạ (Nguồn: insightmarketingblog)

Customer Insight 

Khái niệm

Customer Insight là những suy nghĩ và mong muốn của khách hàng, nhưng ẩn giấu sâu ở bên trong. Nếu thấu hiểu được những mong muốn thầm kín này, nhãn hàng sẽ có thể đưa ra những giải pháp làm khách hàng thoả mãn và tin dùng sản phẩm.

Customer Insight là việc (tìm cách) thấu hiểu một cách sâu sắc ý nghĩ/ mong muốn/ sự thực ẩn dấu nằm sâu trong tâm trí người tiêu dùng chưa được nói ra rõ ràng ở mức độ vượt trên cả những gì khách hàng tự xác định cho bản thân.

Customer Insight tìm kiếm động cơ (motivation) bên trong thúc đẩy/ điều khiển hành vi ứng xử và các quyết định/ hành động (decision making, behaviour,…) của con người.

Vai trò

Khách hàng là những người tạo nên doanh thu, tạo nên lợi nhuận cho doanh nghiệp. Nếu 1 doanh nghiệp không có khách hàng thì tất nhiên, doanh nghiệp đó không thể tồn tại. 

Khách hàng chính là đối tượng quan trọng nhất mà doanh nghiệp hướng tới. Nhưng làm sao để có được khách hàng, và có được nhiều khách hàng trung thành hơn nữa? Đó là việc doanh nghiệp phải hiểu được khách hàng của mình thông qua Customer Insight.

Đây là yếu tố cốt lõi, chúng có ảnh hưởng rất lớn đến nội dung và cách thể hiện trong mỗi chiến dịch Marketing của doanh nghiệp. 

Khi hiểu được Insight của khách hàng và nhắm đúng vào đó, bạn sẽ có thể giải quyết được sâu sắc những mong muốn ẩn giấu mà khách hàng không thể hiện ra bên ngoài.

Đặc tính

Đặc tính phải có của customer insight:

- Không phải là sự thật hiển nhiên. Nếu nó hiển nhiên thì nó đã không được gọi là sự thật ngầm hiểu.

- Không chỉ dựa trên một loại data. Bạn cần kết hợp nhiều nguồn, nhiều chỉ số, nhiều dữ liệu, nhiều thể loại thì mới có thể tạo ra các insight chính xác.

- Dựa trên insight đó có thể đưa ra được hành động thực tế. Nếu chỉ có thể là lí thuyết mà không áp dụng hay kiểm chứng được thì cũng không phải là insight.

- Hành động kể trên nếu được thực hiện thì phải có khả năng thuyết phục được khách hàng thay đổi hành vi của họ. 

- Sự thay đổi về hành vi phải mang lại lợi ích cho cả hai bên: thương hiệu và khách hàng.

(Tài liệu tham khảo: ThS. Đặng Thanh Vân Công ty Thanhs, Ybox, Tuva, Brandsvietnam)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Diệu Nhi

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.