Kiến thức Kinh tế

Thử nghiệm beta (Beta Test) là gì? Qui trình thử nghiệm beta

10:28 | 03/01/2020

Chia sẻ

Thử nghiệm beta (tiếng Anh: Beta Test) được tiến hành sau thử nghiệm alpha. Trong thử nghiệm beta, sản phẩm sẽ được phát hành cho một số khách hàng để sử dụng thử trong điều kiện thực tế để xác định và loại bỏ các lỗi và khiếm khuyết còn sót lại.
Thử nghiệm beta (Beta Test) là gì? Qui trình thử nghiệm beta - Ảnh 1.

Hình minh họa

Thử nghiệm beta

Khái niệm

Thử nghiệm beta trong tiếng Anh là Beta Test.

Thử nghiệm beta là thử nghiệm thứ hai mà một sản phẩm phải trải qua sau thử nghiệm alpha. Thử nghiệm alpha là bài kiểm tra thí điểm nội bộ đầu tiên nhằm xác định và loại bỏ các lỗi lớn. Khi một sản phẩm vượt qua thử nghiệm này, nó sẽ chuyển sang thử nghiệm beta. 

Mặc dù các khiếm khuyết và vấn đề lớn đã được loại bỏ trong thử nghiệm alpha, nhưng một số vấn đề nhỏ vẫn có thể bị bỏ sót. Để xác định chúng, một công ty sẽ nhờ cậy người tiêu dùng tham gia thử nghiệm sản phẩm trong môi trường thế giới thực. 

Loại thử nghiệm này thường được gọi là 'thử nghiệm trước khi phát hành' vì mục tiêu của nó là tìm và loại bỏ bất kì lỗi nào còn sót lại trước khi sản xuất thương mại hàng loạt sản phẩm đó.

Ví dụ về thử nghiệm beta là công ty cung cấp bản dùng thử miễn phí một ứng dụng qua Internet và đổi lại khách hàng được yêu cầu cung cấp phản hồi.

Qui trình thử nghiệm beta

Qui trình một công ty lập kế hoạch và thực hiện thử nghiệm beta bao gồm:

1. Lên kế hoạch: Đầu tiên, công ty cần đặt mục tiêu cho dự án. Điều này giúp công ty hiểu các mục đích của dự án và vạch ra một mốc thời gian dự kiến để hoàn thành mục tiêu. Trong giai đoạn này, công ty cũng có thể phân công vai trò của những người tham gia dự án để mỗi người nhận thức được nhiệm vụ của mình.

2. Tham gia: Thử nghiệm beta cần có sự tham gia của người tiêu dùng. Trong giai đoạn tham gia, công ty sẽ quyết định chọn người được tham gia thí nghiệm. Lí tưởng nhất là chọn những người phù hợp với các thông số của thị trường mục tiêu của sản phẩm.

3. Phân phối: Đây là giai đoạn mà các sản phẩm được phân phối cho những người tham gia để họ dùng thử.

4. Phản hồi: Sau khi những người tham gia đã sử dụng sản phẩm, công ty sẽ thu thập phản hồi. Phản hồi có thể dưới dạng bình luận, đề xuất, báo cáo, v.v...

5. Đánh giá: Một khi tất cả các phản hồi đã được thu thập, công ty cần phải đánh giá chúng. Đây là một bước quan trọng vì nếu không đánh giá phản hồi, công ty sẽ không biết được họ cần thực hiện sửa đổi gì cho sản phẩm.

6. Kết luận: Đây là bước cuối cùng trong qui trình thử nghiệm beta. Đây là thời điểm mà công ty kết thúc thí nghiệm. Đây cũng là lúc để công ty thông báo cho những người tham gia về bất kì cập nhật nào cho sản phẩm, cũng như cảm ơn họ vì đã tham gia.

(Theo study.com)

Giang