Thông điệp ngân hàng (Bank message) là gì? Yêu cầu thông điệp
Hình minh hoạ (Nguồn: bluesky)
Thông điệp ngân hàng
Khái niệm
Thông điệp ngân hàng trong tiếng Anh được gọi là bank message.
Thông điệp ngân hàng là tổng hợp những thông tin về ngân hàng và sản phẩm dịch vụ ngân hàng được chuyển tải đến các đối tượng khách hàng của ngân hàng, được thực hiện thông qua các phương tiện truyền tin như một đoạn văn đọc trên truyền thanh, truyền hình, một bài viết trên báo, tạp chí...
Yêu cầu thông điệp
Việc xây dựng nội dung của thông điệp phải căn cứ vào nhu cầu, đặc điểm tiếp nhận thông tin các mục tiêu của xúc tiến hỗn hợp, nội dung của sản phẩm dịch vụ.
Đồng thời phải căn cứ vào nhu cầu, đặc điểm tiếp nhận thông tin của các đối tượng khách hàng nhằm đảm bảo các yêu cầu về cấu trúc, nội dung của thông điệp cho phù hợp với sự tiếp nhận và tạo được sự tin tưởng của đối tượng tiếp nhận.
Một thông điệp ngân hàng phải bao gồm những yêu cầu cụ thể sau:
- Phải tác động mạnh mẽ vào suy nghĩ của khách hàng. Vì vậy, nội dung của thông điệp phải tập trung vào sự khác biệt và làm rõ những lợi ích khi sử dụng sản phẩm dịch vụ ngân hàng và cả những hạn chế nếu không sử dụng nó.
- Đảm bảo tính pháp lí của thông điệp quảng cáo.
- Thông điệp phải phù hợp với phong tục tập quán, đặc điểm văn hóa, xã hội của từng đối tượng khách hàng, từng vùng, khu vực, quốc gia.
Do vậy, cần đặc biệt chú trọng khi thiết kế hình ảnh, biểu tượng, nội dung và ngôn từ sử dụng.
- Tính vui nhộn cũng là một yêu cầu cần thiết đối với một thông điệp quảng cáo của ngân hàng.
Chẳng hạn tổ chức Scottish Amicable đã nhận được nhiều danh hiệu về hoạt động quảng cáo vì họ đã sử dụng videoclip mang tính giải trí cao để giới thiệu về sản phẩm dịch vụ ngân hàng.
Thực tế cho thấy, các ngân hàng rất quan tâm đến việc thiết kế cấu trúc và chất lượng các thông tin của thông điệp quảng cáo nhằm đảm bảo được sự chấp nhận và tin tưởng của khách hàng.
Trách nhiệm này không chỉ thuộc bộ phận Marketing mà còn liên quan tới tất cả các bộ phận khác trong ngân hàng.
Thông điệp ngân hàng được truyền tới khách hàng thông qua hệ thống kênh truyền thông. Do vậy, việc lựa chọn kênh truyền thông phù hợp với nội dung, với đối tượng tiếp nhận thông tin sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của hoạt động xúc tiến hỗn hợp của ngân hàng.
(Tài liệu tham khảo: Một số chiến lược marketing trong ngân hàng, Trung tâm đào tạo từ xa, ĐH Kinh tế Quốc dân)