|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Chi nhánh ngân hàng (Bank branch) là gì? Phân loại và ưu nhược điểm

23:20 | 20/09/2019
Chia sẻ
Chi nhánh ngân hàng (tiếng Anh: Bank branch) là loại kênh truyền thống gắn với các trụ sở và hệ thống cơ sở vật chất tại những địa điểm nhất định.
600x800-bank-retail-branch-poemsuk-49813653

Hình minh hoạ (Nguồn: investmentexecutive)

Chi nhánh ngân hàng

Khái niệm

Chi nhánh ngân hàng trong tiếng Anh được gọi là bank branch.

Chi nhánh ngân hàng là loại kênh truyền thống gắn với các trụ sở và hệ thống cơ sở vật chất tại những địa điểm nhất định. Đặc biệt là việc cung ứng sản phẩm dịch vụ ngân hàng lại chủ yếu thực hiện bằng lao động thủ công của đội ngũ nhân viên ngân hàng.

Vì vậy, nên sử dụng loại kênh phân phối này thường đòi hỏi phải có đội ngũ nhân viên đông và khách hàng phải đến giao dịch trực tiếp tại trụ sở hoặc tại quầy giao dịch của chi nhánh. 

Do đó, để bán được nhiều sản phẩm dịch vụ và chiếm lĩnh được thị phần lớn, các ngân hàng thường phát triển mạng lưới chi nhánh rộng khắp, và luôn sẵn sàng cung ứng sản phẩm dịch vụ cho khách hàng. 

Thực tế cho thấy, nhiều ngân hàng đã có một hệ thống các mạng lưới chi nhánh lớn, hoạt động rộng khắp trong thị trường quốc gia và quốc tế và mỗi ngân hàng đều có một số lượng lớn các chi nhánh.

Phân loại

Chi nhánh của các ngân hàng có thể được tổ chức theo kiểu: chi nhánh cung cấp đầy đủ mọi dịch vụ ngân hàng; chi nhánh chỉ cung cấp một số loại sản phẩm dịch vụ ngân hàng cụ thể. 

Ngoài ra, còn có loại chi nhánh chỉ cung cấp một loại sản phẩm như các Quĩ tiết kiệm hay Bàn thu đổi ngoại tệ.

Ưu nhược điểm

Hệ thống chi nhánh có những ưu nhược điểm chính sau

- Ưu điểm

+ Hệ thống kênh phân phối kiểu chi nhánh có tính ổn định trương đối cao.

+ Hoạt động của hệ thống chi nhánh tương đối an toàn, dễ dàng tạo được hình ảnh ngân hàng đối với khách hàng.

+ Chi nhánh thường dễ dàng trong việc thu hút khách hàng và thỏa mãn được những nhu cầu cụ thể của khách hàng.

- Nhược điểm

Hoạt động của ngân hàng thụ động vì luôn phải kêu gọi khách hàng đến giao dịch lớn và đòi hỏi phải có khuôn viên rộng, thuận tiện trong giao dịch.

Vận hành kênh phân phối loại này chủ yếu bằng sức lao động của con người nên đòi hỏi phải có lực lượng nhân viên nghiệp vụ đông đảo và đội ngũ cán bộ quản lí tốt.

Kênh phân phối truyền thống bị hạn chế lớn về không gian và thời gian trong giao dịch giữa ngân hàng và khách hàng.

(Tài liệu tham khảo: Một số chiến lược marketing trong ngân hàng, Trung tâm đào tạo từ xa, ĐH Kinh tế Quốc dân)

Diệu Nhi