|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Thị phần bảo hiểm là gì? Đặc điểm

09:54 | 18/01/2020
Chia sẻ
Thị phần bảo hiểm là tỉ lệ phần trăm (%) của mỗi doanh nghiệp bảo hiểm chiếm trong thị trường bảo hiểm.
Thị phần bảo hiểm (Market share of insurance companies) là gì? Đặc điểm - Ảnh 1.

Hình minh hoạ (Nguồn: project)

Thị phần bảo hiểm

Khái niệm

Thị phần bảo hiểm tạm dịch trong tiếng Anh là Market share of insurance companies.

Thị phần bảo hiểm là tỉ lệ phần trăm (%) của mỗi doanh nghiệp bảo hiểm chiếm trong thị trường bảo hiểm.

Thị phần càng lớn chứng tỏ vị thế doanh nghiệp càng cao, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp càng phát triển.

Thuật ngữ liên quan

- Thị trường bảo hiểm là nơi diễn ra hoạt động mua và bán các sản phẩm bảo hiểm.

- Kinh doanh bảo hiểm là hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm nhằm mục đích sinh lợi, theo đó doanh nghiệp bảo hiểm chấp nhận rủi ro của người đóng bảo hiểm, trên cơ sở bên mua bảo hiểm đóng phí bảo hiểm để doanh nghiệp bảo hiểm trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra các sự kiện bảo hiểm.

Đặc điểm

Nói đến thị phần là nói đến thị trường phát triển không còn mang tính độc quyền. 

Ở đây, các doanh nghiệp bảo hiểm có cơ hội như nhau: song, doanh nghiệp nào giành được thị phần nhiều hơn là do doanh nghiệp đó làm tốt công tác quảng cáo, tiếp thị: do chất lượng dịch vụ tốt hơn, phí bảo hiểm có thể thấp hơn…

Như vậy, thị phần của các doanh nghiệp bảo hiểm luôn thay đổi do số lượng doanh nghiệp tham gia vào thị trường thay đổi; do chiến lược marketing, chiến lược sản phẩm, chiến lược giá cả… của các doanh nghiệp thay đổi không những giữ vững thị phần của mình mà còn giành giật được thị phần của các doanh nghiệp khác. 

Điều đó được thể hiện qua sơ đồ sau:

Thị phần bảo hiểm (Market share of insurance companies) là gì? Đặc điểm - Ảnh 2.

Sơ đồ

Ngoài việc cạnh tranh để giành giật thị trường của nhau, các doanh nghiệp phải có chiến lược kinh doanh hợp lí để thu hút bộ phận khách hàng không tiêu dùng tương đối.

Đây là bộ phận dân cư có nhu cầu bảo hiểm, nhưng chưa có thông tin chính xác về các dịch vụ bảo hiểm trên thị trường.

Doanh nghiệp nào có chiến lược tuyên truyền, quảng cáo, phục vụ tốt… sẽ thu hút thêm khách hàng ở bộ phận này góp phần tăng thị phần của doanh nghiệp. 

Mặt khác các doanh nghiệp bảo hiểm cũng ohair tung ra thị trường những sản phẩm mới để thu hút dân cư trong bộ phận không tiêu dùng tuyệt đối – bộ phận không có nhu cầu đối với dịch vụ bảo hiểm có trên thị trường.

(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Quản trị Kinh doanh Bảo hiểm, Đại học Kinh tế Quốc dân, NXB Thống kê, 2003. Bảo hiểm thương mại, Trung tâm đào tạo từ xa, ĐH Kinh tế Quốc dân. Luật Kinh doanh bảo hiểm, 2000)

Diệu Nhi