|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Bắt giữ tàu biển (Ship Arrest) là gì? Qui định về bắt giữ tàu biển

15:13 | 16/01/2020
Chia sẻ
Bắt giữ tàu biển (tiếng Anh: Ship Arrest) là một thủ tục của luật dân sự.
Bắt giữ tàu biển (Ship Arrest) là gì? Qui định về bắt giữ tàu biển - Ảnh 1.

Bắt giữ tàu biển (Ship Arrest) (Ảnh: Maritime Class).

Bắt giữ tàu biển (Ship Arrest)

Bắt giữ tàu biển - danh từ, trong tiếng Anh được gọi là  Ship Arrest.

Bắt giữ tàu biển là một thủ tục trong pháp luật dân sự, áp dụng lệnh bắt giữ không cho tàu biển hoạt động theo qui định của pháp luật. (Theo Marine Insight)

Bộ luật Hàng hải Việt Nam năm 2015 qui định như sau: "Bắt giữ tàu biển là việc không cho phép tàu biển di chuyển hoặc hạn chế di chuyển tàu biển bằng quyết định của Tòa án để bảo đảm giải quyết khiếu nại hàng hải, áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, thi hành án dân sự và thực hiện tương trợ tư pháp."

Qui định về bắt giữ tàu biển

Thẩm quyền quyết định bắt giữ tàu biển

1. Tòa án nhân dân cấp tỉnh nơi có cảng mà tàu biển bị yêu cầu bắt giữ đang hoạt động hàng hải có thẩm quyền quyết định bắt giữ tàu biển.

Trường hợp cảng có nhiều bến cảng thuộc địa phận các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác nhau thì Tòa án nhân dân cấp tỉnh nơi có bến cảng mà tàu biển bị yêu cầu bắt giữ đang hoạt động hàng hải có thẩm quyền quyết định bắt giữ tàu biển đó.

2. Tòa án nhân dân đang giải quyết vụ án dân sự, Tòa án nhân dân cấp tỉnh nơi Hội đồng Trọng tài thụ vụ tranh chấp có thẩm quyền quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời bắt giữ tàu biển.

Quyết định bắt giữ tàu biển của Tòa án được giao cho cảng vụ hai bản, một bản để thực hiện và một bản để cảng vụ giao cho thuyền trưởng tàu bị bắt giữ để thực hiện.

3. Chánh án Tòa án nhân dân tối cao xem xét, quyết định Tòa án có thẩm quyền quyết định bắt giữ tàu biển trong trường hợp có tranh chấp về thẩm quyền giữa các Tòa án nhân dân cấp tỉnh.

Trách nhiệm do yêu cầu bắt giữ tàu biển không đúng

1. Người yêu cầu bắt giữ tàu biển phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về yêu cầu của mình. Trong trường hợp yêu cầu bắt giữ tàu biển không đúng mà gây thiệt hại thì người yêu cầu bắt giữ tàu biển phải bồi thường thiệt hại.

2. Mọi thiệt hại xảy ra do hậu quả của việc yêu cầu bắt giữ tàu biển không đúng do các bên tự thỏa thuận giải quyết. Trong trường hợp không thỏa thuận được và có tranh chấp thì có quyền yêu cầu Tòa án hoặc Trọng tài giải quyết theo qui định của pháp luật.

3. Tòa án ra quyết định bắt giữ tàu biển không đúng với do yêu cầu bắt giữ tàu biển hoặc không đúng tàu biển có yêu cầu bắt giữ mà gây thiệt hại thì Tòa án phải bồi thường theo qui định của pháp luật. (Theo Bộ luật Hàng hải Việt Nam năm 2015)

Hoàng Huy