|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Quan trắc công trình hàng hải (Maritime Construction Monitoring) là gì?

14:56 | 16/01/2020
Chia sẻ
Quan trắc công trình hàng hải (tiếng Anh: Maritime Construction Monitoring) là công tác quan trọng trong hoạt động bảo vệ công trì hàng hải.
Quan trắc công trình hàng hải (Maritime Construction Monitoring) là gì? - Ảnh 1.

Quan trắc công trình hàng hải (Maritime Construction Monitoring) (Ảnh: Ngân hàng Pháp luật)

Quan trắc công trình hàng hải (Maritime Construction Monitoring)

Quan trắc công trình hàng hải - danh từ, trong tiếng Anh được gọi là Maritime Construction Monitoring.

Quan trắc công trình hàng hải là hoạt động theo dõi, đo đạc, ghi nhận sự biến đổi về hình học, biến dạng, chuyển dịch và các thông số thuật khác của công trình hàng hải và môi trường xung quanh theo thời gian. (Theo Thông tư Số: 52/2017/TT-BGTVT)

Yêu cầu chung đối với quan trắc công trình hàng hải

a) Phải thực hiện quan trắc theo phương án quan trắc do nhà thầu quan trắc lập và được người có trách nhiệm bảo trì công trình phê duyệt.

b) Phương án quan trắc phải qui định về phương pháp đo, các thiết bị đo, sơ đồ bố trí và cấu tạo các dấu mốc, tổ chức thực hiện, phương pháp xử số liệu đo và các nội dung cần thiết khác.

c) Nhà thầu quan trắc phải lập và báo cáo người có trách nhiệm bảo trì về kết quả quan trắc, trong đó các số liệu quan trắc phải được đánh giá so sánh với giá trị giới hạn do nhà thầu thiết kế xây dựng công trình qui định, tiêu chuẩn có liên quan.

Trường hợp số liệu quan trắc đạt đến giá trị giới hạn qui định hoặc có dấu hiệu bất thường khác thì người có trách nhiệm bảo trì phải tổ chức đánh giá an toàn công trình, an toàn khai thác sử dụng và có biện pháp xử kịp thời.

d) Tổ chức, cá nhân thực hiện việc quan trắc phải có đủ điều kiện năng lực hoạt động xây dựng tương đương với điều kiện năng lực của tổ chức, cá nhân thực hiện khảo sát xây dựng hoặc kiểm định chất lượng công trình xây dựng. (Theo Thông tư Số: 14/2013/TT-BGTVT)

Danh mục công trình, bộ phận công trình hàng hải bắt buộc quan trắc

a) Cầu cảng, đèn biển, đăng tiêu, đê chắn sóng, đê chắn cát, kè hướng dòng, kè bảo vệ bờ, công trình đóng mới, sửa chữa tàu biển cấp đặc biệt và cấp I;

b) Các công trình hàng hải có dấu hiệu lún, nứt, nghiêng hoặc có dấu hiệu bất thường khác có khả năng gây sập đổ công trình.

Nội dung quan trắc đối với các công trình này được qui định trong qui trình bảo trì công trình hàng hải bao gồm: các vị trí quan trắc, thông số quan trắc và giá trị giới hạn của các thông số này (ví dụ: biến dạng nghiêng, lún, nứt, võng,...), thời gian quan trắc, số lượng chu kì đo và các nội dung cần thiết khác. (Theo Thông tư Số: 52/2017/TT-BGTVT)

Hoàng Huy