|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Techcombank lý giải về lợi nhuận 'khủng' gần 5.200 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm

11:32 | 24/07/2018
Chia sẻ
Hết 6 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế của Techcombank đã đạt 5.196 tỷ đồng, đây là mức lợi nhuận cao nhất trong cùng kỳ từ trước đến nay của ngân hàng. 
 
techcombank ly giai ve loi nhuan khung gan 5200 ty dong trong 6 thang dau nam Hơn 2,3 tỷ cổ phiếu Techcombank sắp được đưa vào giao dịch
techcombank ly giai ve loi nhuan khung gan 5200 ty dong trong 6 thang dau nam Cổ phiếu 'nằm sàn', vốn hoá Techcombank bốc hơi 2,3 tỷ USD sau một tháng niêm yết

Lợi nhuận 6 tháng đầu năm đạt 5.196 tỷ đồng cao nhất từ trước tới nay

Theo cho biết của Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank - Mã: TCB) trong buổi sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm sáng hôm nay (24/7), lợi nhuận trước thuế nửa đầu năm của ngân hàng đạt 5.196 tỷ đồng, hoàn thành gần 52% kế hoạch cả năm.

techcombank ly giai ve loi nhuan khung gan 5200 ty dong trong 6 thang dau nam
Họp báo công bố kết quả kinh doanh quý II Techcombank (Ảnh: DB)

Tổng giám đốc Techcombank Nguyễn Lê Quốc Anh cho biết trong 6 tháng đầu năm ngân hàng đã có sự cải thiện ở tất cả các mảng kinh doanh, tăng trưởng thu nhập hoạt động 20%. Tăng trưởng doanh thu 6 tháng đầu năm hơn 13% so với cùng kỳ năm ngoái đạt 7.765 tỷ đồng. Doanh thu đến từ nhiều nguồn, phần lớn đến từ hoạt động cho vay 5.051 tỷ đồng, tăng 15%; thu nhập từ phí đạt 1. 181 tỷ đồng, tăng 8%; lãi từ kinh doanh tài sản tài chính đạt 940 tỷ đồng, tăng 58%.

Thu nhập phi tín dụng trên tổng doanh thu tăng từ 38,9% lên 41,7%. Trong đó, doanh thu từ bancasurance đạt kết quả khả quan. Doanh thu mảng này của Techcombank chiếm 26 - 30% thị phần bán bảo hiểm của ngành ngân hàng. Đối tác bảo hiểm lớn nhất của ngân hàng là Manulife và doanh thu từ Techcombank giúp công ty này đã đạt được kế hoạch của năm.

techcombank ly giai ve loi nhuan khung gan 5200 ty dong trong 6 thang dau nam
Chi tiết về doanh thu và chi phí của Techcombank trong kỳ (Ảnh: DB)

Trong năm 2018, Techcombank đặt mục tiêu doanh thu tăng 20%; lợi nhuận trước thuế ở mức 10.000 tỷ đồng, tăng 24% so với năm 2017.

Ông Quốc Anh cho biết tín dụng cá nhân đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu tín dụng của Techcombank với lợi nhuận từ mảng này chiếm khoảng từ 40 - 60% tổng doanh thu. Sản phẩm phát triển tập trung cho đối tượng khách hàng này là cho vay mua nhà, mua xe, tiêu dùng.

Tăng trưởng doanh thu quý II/2018 của ngân hàng là 13,1%, thấp nhất trong 4 năm gần đây. Giải thích về vấn đề này ông Quốc Anh cho rằng, con số tăng trưởng doanh thu của quý I và quý II của ngân hàng sẽ ảnh hưởng lẫn nhau do một số yếu tố như chu kỳ tết. Kỳ nghỉ này diễn ra ảnh hưởng đến hoạt động tiêu dùng và kinh doanh của toàn bộ nền kinh tế. Đây là lý do mà tăng trưởng của quý I/2018 đạt mức cao (26,8%) còn quý II lại chỉ bằng 1/2.

Ông cũng khá bình tĩnh khi nói về những rủi ro có thể gặp phải trong quan hệ sinh thái với các tổ chức khác. Ông cho rằng lợi ích sẽ đi kèm với rủi ro và quan trọng là phải cùng hợp tác để đối phó với những rủi ro mà bản thân ngân hàng hay đối tác gặp phải. Ngân hàng cũng luôn có sẵn kế hoạch chuẩn bị cho những trường hợp bất thường xảy ra.

Tập trung mạnh cho vay khách hàng cá nhân trong nửa cuối năm 2018

Ngân hàng cho biết sẽ tập trung mạnh vào cho vay khách hàng cá nhân, chuyển dịch từ cho vay trung dài hạn sang cho vay ngắn hạn trong nửa còn lại của năm.

Tính đến hết tháng 6/2018, cho vay khách hàng của Techcombank đạt 166,7 nghìn tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước và tăng 3,6% so với cuối năm 2017. Trong đó, ỷ trọng cho vay ngắn hạn của đã tăng từ 25% lên 43% trong tổng cho vay. Về cơ cấu khách hàng, cho vay cá nhân chiếm 39%, cho vay doanh nghiệp lớn chiếm 46%, doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm 15%.

Trước đó, ngân hàng đặt kế hoạch tăng trưởng tín dụng 18%, huy động vốn tăng trưởng 40%.

techcombank ly giai ve loi nhuan khung gan 5200 ty dong trong 6 thang dau nam
Một số chỉ tiêu tài chính của Techcombank (Ảnh: DB)

Biên thu nhập lãi thuần (NIM) của ngân hàng đạt 3,7% mặc dù đã giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước (3,9%) nhưng vẫn ở mức khá cao so với các ngân hàng trong hệ thống. Lý giải điều này Tổng Giám đốc Nguyễn Lê Quốc Anh cho biết nguyên nhân chính là Techcombank duy trì được nguồn tiền gửi có lãi suất đầu vào thấp.

Ông đặc biệt nhấn mạnh về việc sụt giảm mạnh chi phí tín dụng của ngân hàng từ 1,7% xuống còn 0,6%. Đây là yếu tố quan trọng để đánh giá hoạt động và chất lượng tài sản của ngân hàng.

Nói về vấn đề tăng vốn "khủng" trong năm của ngân hàng, ông Quốc Anh chia sẻ:

"Ngân hàng phải có vốn mới cho vay được, đây là nguồn lực lớn nhất của ngân hàng để phát triển trong tương lai. Ngân hàng có vốn chủ sở hữu lớn thì sẽ có khả năng đáp ứng được tất cả các nhu cầu của khách hàng và từ đó hoàn thành kế hoạch đề ra."

Mua lại toàn bộ nợ xấu đã bán cho VAMC

Sau khi tất toán tất cả các khoản nợ xấu đã bán cho VAMC trong năm trước, chi phí dự phòng trong 6 tháng đầu năm 2018 đã giảm 56%. Tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng giảm xuống 2%, nằm trong kế hoạch đã đề ra trước đó.

Tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu (CAR) của Techcombank đạt 15,9%, tỷ lệ sinh lời trên vốn chủ sở hữu đạt 24,3%, tỷ lệ sinh lời trên tổng tài sản đạt 3,16% đều tăng so với con số cùng kỳ năm trước.

Xem thêm

Diệp Bình