|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Quyền vận tải (Transport Right) là gì? Quyền vận tải mang lại thuận lợi gì?

10:14 | 30/10/2019
Chia sẻ
Quyền vận tải (tiếng Anh: Transport Right) là việc bên thanh toán trực tiếp cước phí vận tải có trách nhiệm tổ chức chuyên chở hàng hóa.
Introduction-International-Transport-Logistics-

Quyền vận tải (Transport Right) (Nguồn: Báo Giao Thông)

Quyền vận tải (Transport Right)

Quyền vận tải - danh từ, trong tiếng Anh được dùng bởi cụm từ Transport Right.

Quyền vận tải là việc bên có trách nhiệm thanh toán trực tiếp cước phí vận tải có trách nhiệm tổ chức chuyên chở hàng hóa.

Khi người mua giành được quyền vận tải thì người mua sẽ phải chi trả cho người bán giá cả hàng hóa tại nơi người bán, còn cước phí vận tải người mua sẽ trả cho người chuyên chở đồng thời thực hiện việc tổ chức chuyển chở từ nước người bán về nước mình. 

Còn khi người bán giành được quyền vận tải thì người mua sẽ phải trả cho người bán giá hàng hóa bao gồm cả cước phí vận tải và khi đó người bán phải chịu trách nhiệm tổ chức chuyên chở hàng hóa đến địa điểm giao hàng thuộc lãnh thổ của nước người mua.

Những thuận lợi khi giành được quyền vận tải

1. Bên giành được quyền vận tải sẽ chủ động trong việc tổ chức chuyên chở và giao nhận (nếu trong hợp đồng mua bán không qui định rõ thời gian giao hàng).

Ví dụ: khi bán hàng theo hình thức CIF, người xuất khẩu có thể căn cứ vào tình hình chuẩn bị hàng và thuê tàu của mình để gửi đi vào lúc nào thuận lợi cho mình nhất. Hay khi mua theo điều kiện FOB người nhập khẩu cũng chủ động trong việc điều tàu đi nhận hàng vào thời điểm mình đã sẵn sàng tiếp nhận.

2. Giành được quyền vận tải có tác dụng tăng thu và giảm chi ngoại tệ, tức là có điều kiện để xuất khẩu sản phẩm vận tải cho quốc gia mình.

3. Khi giành được quyền vận tải, cho dù lực lượng công cụ vận tải không đáp ứng được nhu cầu chuyên chở (bán CIF hay FOB) thì bên giành được quyền vận tải vẫn chủ động trong việc chọn người chuyên chở, tìm người để thuê tàu và lựa chọn điều kiện chuyên chở có lợi cho mình hơn.

Giành được quyền vận tải có nhiều thuận lợi cho nên trong thương mại quốc tế, các nhà kinh doanh ngoại thương luôn tìm cách để giành được quyền này, và thông thường họ chỉ chuyển quyền này cho phía bên kia trong một số trường hợp sau:

- Khi nhận thấy giá cước vận tải trên thị trường có xu hướng tăng;

- Dự kiến sẽ có những khó khăn trong việc thuê công cụ vận tải để chuyên chở hàng hóa;

- Khi cần thiết phải xuất nhập một mặt hàng nào đó mà phía bên kia đòi hỏi quyền này;

- Do tập quán hay luật pháp của một số nước có quan hệ mua bán đã qui định trước. (Theo Giáo trình Vận tải quốc tế và Bảo hiểm vận tải quốc tế, NXB Văn hóa Sài Gòn)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Khai Hoan Chu

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.