|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Dịch vụ OTT (Over the Top) là gì? Các hình thức của dịch vụ OTT

11:02 | 28/10/2019
Chia sẻ
Dịch vụ OTT (tiếng Anh: Over the Top) đề cập đến nội dung phim và truyền hình được cung cấp qua kết nối Internet tốc độ cao thay vì nhà cung cấp cáp hoặc vệ tinh.
ott_thumb-1

Hình minh họa (Nguồn: galusaustralis.com)

Dịch vụ OTT (Over the Top)

Khái niệm

Dịch vụ OTT hay ứng dụng OTT trong tiếng Anh là Over the Top.

Dịch vụ OTT đề cập đến nội dung phim và truyền hình được cung cấp qua kết nối Internet tốc độ cao thay vì nhà cung cấp cáp hoặc vệ tinh. Người xem không thích trả tiền cho nội dung trọn gói được gọi là người cắt cáp. Dịch vụ OTT không có nghĩa là miễn phí vì thuật ngữ này bao gồm các dịch vụ như Netflix, Amazon, iTunes và HBO Now.

Đặc điểm của dịch vụ OTT

Việc xem qua dịch vụ OTT hàng đầu trở nên phổ biến với sự tăng trưởng mạnh mẽ của Netflix khi nó tách biệt khỏi việc đơn giản là chiếu các bộ phim và chương trình truyền hình cũ, phát triển chương trình chính thức và phân phối chương trình được cấp phép nhanh hơn.

Lợi nhuận và sự phổ biến nhanh của nó (đặc biệt là với khán giả trẻ) đã thúc đẩy cạnh tranh trên diện rộng. Chương trình của dịch vụ OTT có thể được truy cập trực tiếp trên máy tính nhưng nó thường được xem trên ti vi có hỗ trợ web hoặc thông qua thiết bị hỗ trợ Internet (như Roku hoặc Apple TV) được kết nối với ti vi thông thường.

Các hình thức của dịch vụ OTT

Video giao dịch theo yêu cầu (TVOD)

Video giao dịch theo yêu cầu cung cấp dịch vụ thuê hoặc bán phim hoặc chương trình truyền hình cùng một lúc. Dịch vụ nổi tiếng nhất là iTunes của Apple, bổ sung các chương trình truyền hình vào các sản phẩm âm nhạc của mình vào năm 2005. Phim có thời lượng đầy đủ tiếp theo vào năm 2006. 

Vimeo on Demand là dịch vụ TVOD ra mắt năm 2013 với mục đích cung cấp cho các nhà làm phim độc lập một cửa hàng mới để bán phim; đó là một tiện ích bổ sung dựa trên phí cho nội dung miễn phí của Vimeo. Vimeo cũng đã bắt đầu tạo lập chương trình chính thức cho riêng mình.

Amazon Instant Video là một TVOD được ra mắt vào năm 2006 với tên Amazon Unbox (tên đã được thay đổi vào năm 2011). Giống như iTunes, dịch vụ cho thuê và bán phim và chương trình truyền hình với các khoản phí riêng. Vào tháng Hai năm 2011, Amazon đã công bố dịch vụ Prime, giao hàng trọn gói trong hai ngày cho một khoản phí hàng năm và thêm một phần video đăng kí.

Đăng kí Video theo yêu cầu (SVOD)

Netflix khởi đầu dạng DVD bằng dịch vụ thư từ năm 1998 và thêm phát trực tuyến vào năm 2007. Chương trình chính thức đầu tiên của công ty là seri "House of Card" thành hit ngay lập tức khi tất cả các tập của phần đầu được phát sóng đồng thời vào ngày 1 tháng 2, 2013. Chương trình cung cấp một cách mới cho khán giả khi xem một seri điều này đã mang lại cho công ty lượng theo dõi và đăng kí cao hơn.

Thành công của Netflix trong việc mở rộng liên tục chương trình chính thức đã khiến cho các công ty phát trực tuyến video theo yêu cầu khác làm theo. Hulu ra mắt công chúng vào năm 2007 dưới dạng dịch vụ hỗ trợ quảng cáo, truyền phát clip và chạy lại từ các chương trình truyền hình phát sóng, đặc biệt là NBC, một đối tác ban đầu. 

Công ty tiếp tục thêm các đối tác mạng bao gồm Walt Disney, Fox, CW và Showtime. Công ty đã thêm một dịch vụ đăng kí vào năm 2009 và chương trình chính thức vào năm 2011.

Amazon Prime cung cấp dịch vụ phát trực tuyến không giới hạn (một nhánh con của chương trình Amazon Instant Video). Công ty ra mắt seri chính thức đầu tiên vào năm 2013 chỉ dành cho các thành viên Prime. Các mạng như HBO, Showtime và CBS cung cấp các dịch vụ dựa trên đăng kí truyền phát chương trình của họ lên dịch vụ OTT.

(Tài liệu tham khảo: investopedia.com)

TH

[LIVE] ĐHĐCĐ Vincom Retail: Lãi 1.080 tỷ đồng trong quý I, lãnh đạo khẳng định không đổi tên khi xuất hiện cổ đông mới
Năm 2024, ban lãnh đạo Vincom Retail trình cổ đông kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần hoạt động sản xuất kinh doanh khoảng 9.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 4.420 tỷ đồng.