|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Quảng cáo ngân hàng (Bank advertising) là gì? Tính vô hình của sản phẩm

09:15 | 21/09/2019
Chia sẻ
Quảng cáo ngân hàng (tiếng Anh: Bank advertising) là phương thức truyền thông không trực tiếp nhằm giới thiệu sản phẩm dịch vụ ngân hàng hoặc ngân hàng thông qua các phương tiện truyền tin và ngân hàng phải trả chi phí.
ad_spend_688-ab-1024x683

Hình minh hoạ (Nguồn: hookmedia)

Quảng cáo ngân hàng

Khái niệm

Quảng cáo ngân hàng trong tiếng Anh được gọi là bank advertising.

Quảng cáo ngân hàng là phương thức truyền thông không trực tiếp nhằm giới thiệu sản phẩm dịch vụ ngân hàng hoặc ngân hàng thông qua các phương tiện truyền tin và ngân hàng phải trả chi phí.

Quảng cáo của ngân hàng là hoạt động mang tính chất chiến lược, là đầu tư dài hạn để duy trì lợi thế cạnh tranh của ngân hàng trên thị trường. 

Quảng cáo được sử dụng khá phổ biến trong quá trình hoạt động kinh doanh của các tổ chức tài chính - ngân hàng, điều mà trước đây được áp dụng thành công trong các doanh nghiệp sản xuất lưu thông. 

Đồng thời, chi phí quảng cáo ngày càng tăng trong các tổ chức tài chính ngân hàng lớn.

Mục tiêu

Các ngân hàng thường có một số mục tiêu quảng cáo chính như sau:

- Xây dựng, củng cố, khuếch trương uy tín, hình ảnh của ngân hàng

- Giới thiệu sản phẩm dịch vụ mới

- Mở rộng thị phần

- Tăng doanh số trên thị trường hiện tại và thị trường mới

Tính vô hình của sản phẩm

Giảm tính vô hình của sản phẩm dịch vụ ngân hàng

Để giảm tính vô hình của sản phẩm dịch vụ ngân hàng, người làm công tác quảng cáo của ngân hàng thường tập trung vào việc khai thác các yếu tố bổ trợ khác. 

Đó là sự kết hợp hài hòa, hợp lí các chất liệu trong xây dựng thông điệp quảng cáo như hình ảnh, âm thanh, màu sắc, ngôn từ, thông tin chính xác, đặc biệt phải tạo được hình ảnh biểu tượng cụ thể và sự khác biệt của nó trong thông điệp quảng cáo. 

Chẳng hạn, quảng cáo cho một ngân hàng người ta thường giới thiệu toàn cảnh Hội sở giao dịch với cơ sở vật chất kĩ thuật khang trang hiện đại, đội ngũ nhân viên có trình độ chuyên môn cao, tác phong giao tiếp lịch sự, giọng nói dịu dàng, ấm áp, chân tình. 

Tất cả những điều đó sẽ giảm được tính vô hình của sản phẩm dịch vụ và tác động mạnh mẽ vào khách hàng, đồng thời giúp họ suy đoán được chất lượng của dịch vụ ngân hàng, tạo hình ảnh tốt đẹp về ngân hàng - yếu tố tác động đến quyết định lựa chọn ngân hàng và sử dụng dịch vụ của khách hàng.

Tiêu thức đánh giá hiệu quả

Một số tiêu thức nhất định để đánh giá hiệu quả của quảng cáo, đó là:

- Tác động tăng doanh số

- So sánh khối lượng tăng với chi phí quảng cáo

- Mức độ nhận biết và sự phù hợp của thông tin quảng cáo đối với khách hàng

- Số lượng khách hàng tiếp nhận thông tin và số lượng khách hàng ưa thích thông điệp quảng cáo

(Tài liệu tham khảo: Một số chiến lược marketing trong ngân hàng, Trung tâm đào tạo từ xa, ĐH Kinh tế Quốc dân)

Diệu Nhi