|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Phân phối rộng rãi (Extensive distribution) là gì?

08:54 | 20/09/2019
Chia sẻ
Phân phối rộng rãi (tiếng Anh: Extensive distribution) là việc nhà sản xuất sử dụng tất cả các nhà phân phối, các kênh phân phối sản phẩm trên một vùng thị trường xác định.
Phân phối chọn lọc () (1)

Hình minh họa

Phân phối rộng rãi (Extensive distribution)

Định nghĩa

Phân phối rộng rãi trong tiếng Anh là Extensive distributionPhân phối rộng rãi là việc nhà sản xuất sử dụng tất cả các nhà phân phối, các kênh phân phối sản phẩm trên một vùng thị trường xác định (tìm càng nhiều điểm tiêu thụ càng tốt).

Các thuật ngữ liên quan

Phân phối độc quyền trong tiếng Anh là Exclusive Distribution.

Phân phối độc quyền là việc nhà sản xuất sử dụng một nhà phân phối duy nhất trên một vùng thị trường xác định, thường đi đôi với bán hàng độc quyền (yêu cầu nhà phân phối không bán sản phẩm cạnh tranh.

Phân phối chọn lọc trong tiếng Anh là Selective distribution

Phân phối chọn lọc là việc nhà sản xuất sử dụng một số nhà phân phối thoả mãn những điều kiện nhất định trên một vùng thị trường xác định.

Ưu điểm

- Sự hiện diện của sản phẩm trên thị trường là lớn nhất.

- Phương thức phân phối rộng rãi tạo ra sự cạnh tranh giữa các nhà phân phối, các kênh phân phối; nâng cao hiệu quả hoạt động phân phối.

Hạn chế

- Nhà sản xuất sẽ mất quyền kiểm soát hoạt động của kênh (trưng bày, sắp xếp, dịch vụ bổ sung, giá bán).

- Hiệu quả kém trong việc xây dựng uy tín hình ảnh thương hiệu.

- Nguy cơ hàng giả, hàng nhái cao.

Điều kiện áp dụng

- Phương thức phân phối rộng rãi thường được sử dụng đối với hàng tiêu dùng bách hóa thông thường, hàng có giá trị nhỏ.

Phân biệt phân phối rộng rãi và phân phối độc quyền

- Phân phối rộng rãi là phương thức hoàn toàn ngược với phương thức độc quyền.

Tiêu thứcPhân phối rộng rãiPhân phối độc quyền

1. Quyền kiểm soát

Nhà sản xuất sẽ mất quyền kiểm soát hoạt động của kênh.

Nhà sản xuất kiểm soát tốt các chính sách marketing trong phân phối.

2. Rủi ro

Thấp hơn do đa dạng hóa các nhà phân phối trên thị trường

Có một nhà phân phối độc quyền nên rủi ro cao.

3. Sự hiện diện của sản phẩm trên thị trường

Sự hiện diện của sản phẩm trên thị trường là lớn nhất.

Hạn chế, phụ thuộc vào nhà phân phối độc quyền.

4. Điều kiện áp dụng

Phương thức này thường được sử dụng đối với hàng tiêu dùng bách hóa thông thường, hàng có giá trị nhỏ.

Phương thức này thường được áp dụng với các sản phẩm xa xỉ, cao cấp, sản phẩm có giá trị lớn, sản phẩm nhập khẩu.

(Tài liệu tham khảo: Chiến lược phân phối, Tổ hợp giáo dục Topica)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Minh Lan

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.