|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Phân đoạn theo lợi ích (Benefit Segmentation) là gì?

22:22 | 20/01/2020
Chia sẻ
Phân đoạn theo lợi ích (tiếng Anh: Benefit Segmentation) là việc doanh nghiệp phân đoạn thị trường dựa trên giá trị cảm nhận, lợi ích hoặc lợi thế mà người tiêu dùng cho rằng họ nhận được từ sản phẩm hoặc dịch vụ.
Phân đoạn theo lợi ích (Benefit Segmentation) là gì? - Ảnh 1.

Hình minh họa

Phân đoạn theo lợi ích

Khái niệm

Phân đoạn theo lợi ích trong tiếng Anh là Benefit Segmentation.

Phân đoạn theo lợi ích là việc doanh nghiệp phân đoạn thị trường dựa trên giá trị cảm nhận, lợi ích hoặc lợi thế mà người tiêu dùng cho rằng họ nhận được từ sản phẩm hoặc dịch vụ.

Doanh nghiệp có thể phân đoạn thị trường dựa trên chất lượng, hiệu suất, dịch vụ khách hàng, các tính năng đặc biệt hoặc các lợi ích khác. Thông thường, các hạng khác nhau của cùng một sản phẩm được cung cấp cho các phân khúc thị trường khác nhau. 

Rất nhiều doanh nghiệp sử dụng loại phân đoạn thị trường này, bao gồm các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp ô tô, quần áo, nội thất và điện tử tiêu dùng.

(Theo study.com)

Ví dụ về phân đoạn theo lợi ích

Mỗi và mọi sản phẩm hoặc dịch vụ đều mang lại một số lợi ích cho khách hàng. Một số ví dụ về phân đoạn theo lợi ích:

1. Xà phòng: Mỗi một loại xà phòng đều mang lại nhiều kiểu lợi ích, ví dụ như mùi hương (được phụ nữ lớn tuổi yêu thích), vẻ ngoài đẹp (được phụ nữ trẻ thích), sự tươi mát (được trẻ em thích), sạch sẽ (được đàn ông thích), dùng được lâu hơn (được các bà nội trợ thích ), v.v ... Phân đoạn lợi ích giúp xác định từng nhóm khách hàng mục tiêu, sau đó doanh nghiệp sẽ quảng bá sản phẩm trong nhóm đó.

2. Giày thể thao: Một số sản phẩm như giày thể thao có thể mang lại nhiều lợi ích khác nhau cho mỗi một nhóm khách hàng mục tiêu. Những lợi ích như sự chắc chắn (dành cho vận động viên chuyên nghiệp), sành điệu (dành cho sinh viên đại học) v.v ... đều có thể được rút ra từ  đôi giày thể thao.

3. Điện thoại thông minh: Điện thoại thông minh có thể được phân loại là cung cấp các lợi ích khác nhau cho các nhóm người khác nhau. Điện thoại thông minh giúp cho việc kinh doanh (chuyên gia), giải trí (trẻ em), sành điệu (người thích đồ thương hiệu), v.v.

Các ví dụ trên về phân đoạn theo lợi ích làm nổi bật rằng giá trị mà khách hàng cảm nhận được từ một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể là phụ thuộc vào khách hàng.

(Theo mbaskool.com)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Giang

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.